Phú Quốc chấn chỉnh kinh doanh du lịch biển

20/10/2011 09:41 GMT+7

Mấy năm gần đây, hoạt động kinh doanh du lịch ở huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) phát triển rất mạnh, trong đó có dịch vụ lặn biển, vận tải khách du lịch tham quan trên biển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn nhiều đơn vị kinh doanh các dịch vụ này chưa tuân thủ đầy đủ các quy định để đảm bảo an toàn cho du khách.

Theo số liệu của ngành chức năng, toàn huyện Phú Quốc hiện có 75 phương tiện vận tải thủy du lịch; trong đó chỉ có trên 23 phương tiện được đăng ký đăng kiểm, tập trung chủ yếu trên địa bàn hai thị trấn Dương Đông và An Thới. Điều đáng lo ngại là qua kiểm tra, ngành chức năng đã phát hiện có đến 10 bằng thuyền, máy trưởng giả; trong đó có doanh nghiệp bị phát hiện có đến 6 bằng giả. 

 
Tàu du lịch đậu chờ khách - Ảnh: Giang Sơn

Tại cuộc họp về kiểm tra xây dựng phát triển đảo Phú Quốc mới đây, ông Nguyễn Văn Phát, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Kiên Giang đề nghị UBND huyện Phú Quốc tăng cường công tác quản lý kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, do huyện này có  nhiều cơ sở kinh doanh du lịch lữ hành, lặn ngắm tự phát. Nhiều tàu vận chuyển khách tham quan được cải tạo lại từ tàu đánh cá, không có hệ thống xả chất thải hợp vệ sinh, gây nguy hại cho môi trường biển. Nhiều phương tiện chưa được trang bị phao cứu sinh, cứu đắm; phương tiện phòng cháy, chữa cháy; thậm chí chưa có giấy phép hoạt động.

 
Phát hiện bằng giả - Ảnh: G.S

Bên cạnh đó, gần đây ở 2 thị trấn Dương Đông và An Thới xuất hiện một số doanh nghiệp tổ chức những tour tham quan trên biển thiếu lành mạnh, gây phản cảm cho khách du lịch.  Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, cho biết  lãnh đạo UBND huyện đã nghe phản ánh tình hình và đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, nhất là du lịch tham quan câu cá, lặn ngắm san hô trên biển. “Sắp tới đây, tất cả các tàu hoạt động đưa rước khách tham quan trên biển phải bảo đảm đúng theo tiêu chuẩn an toàn thủy nội địa và cầu cảng Dương Đông là nơi duy nhất cho khách lên, xuống tàu đi tham quan trên biển. Việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách là yêu cầu hàng đầu được lãnh đạo UBND huyện đặt ra cho ngành quản lý đô thị và các tổ, trạm kiểm soát của Bộ đội Biên phòng”, ông  Hưng nói.

Ngoài ra, UBND huyện Phú Quốc cũng đã yêu cầu ngành VH-TT-DL thống nhất nội dung hướng dẫn, giới thiệu về các danh lam thắng cảnh, ẩm thực trên địa bàn, tránh tình trạng mỗi đơn vị, mỗi hướng dẫn viên giới thiệu một kiểu, khiến du khách không biết  thông tin nào là chuẩn xác. Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch niêm yết công khai giá dịch vụ lưu trú, ăn uống; nghiêm cấm việc tùy tiện tăng giá, kinh doanh không đúng giá đã niêm yết…

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.