Khai thác cát trái phép, dân mất đất

05/09/2011 22:59 GMT+7

Hàng chục héc-ta đất sản xuất của người dân dọc theo dòng Krông Ana (Đắk Lắk) trôi tuột xuống sông do nạn “cát tặc”.

Đất chỉ còn trên sổ đỏ!

Bắt nguồn từ núi Yang Sin, sông Krông Ana đoạn chảy qua H.Krông Bông (Đắk Lắk) trở thành mỏ cát khổng lồ dọc theo lòng sông. Hoạt động khai thác cát nở rộ ở khu vực này những năm gần đây đã gây ra nhiều hệ lụy. Ông Phạm Nam, ở thôn 2, xã Cư Kty, H.Krông Bông, chỉ cho chúng tôi xem phần đất bị mất do đoạn sông Krông Ana mở rộng vào bờ: “Chỗ này trước đây là hai sào đất của gia đình tôi, mỗi năm cho thu hoạch vài tấn bắp, đậu, bị sông “ăn” mất từ năm ngoái”. Dọc hai bên bờ sông, nơi nào cũng có dấu vết sạt lở, có nơi bên này thì lở, bên kia lại bị cát bồi lấp cả ruộng do dòng chảy biến đổi. Cùng canh tác ở dải đất bên sông này còn có những hộ như Hoàng Thị Lễ, Phùng Chí Trương, Phạm Văn…, mỗi hộ bị mất từ 2 - 3 sào đất do sông xâm thực.

Theo ông Nam, sông Krông Ana trở nên hung dữ hơn kể từ khi nạn khai thác cát diễn ra rầm rộ. Mỗi ngày có hàng chục sà lan quần đảo, hút cát từ đáy sông, gây xói lở hàm ếch khiến bờ sông dễ bị đánh sập. Trước kia, lòng sông chỉ rộng khoảng 20 - 30m, mùa khô lội qua lại thoải mái, nay vì khai thác cát mà có đoạn rộng cả 100m, sâu hơn chục mét. Sông bị đào sâu, gặp mùa lũ về nước phá bờ càng diễn ra khốc liệt.

Ông Nguyễn Thanh Hoa, Phó chủ tịch UBND xã Cư Kty, cho biết việc mất đất sản xuất do sạt lở bờ sông Krông Ana đã gây khó khăn cho nhiều hộ nông dân. Có hộ như ông Dương Nhiều ở thôn 2, thuộc diện hộ nghèo, chỉ có 3 sào lúa và màu, trong tay còn sổ đỏ, nhưng đất thì bị sông cuốn trôi hoàn toàn. “Xã chưa thống kê đầy đủ diện tích đất mất ở ven sông, nhưng ước vài chục héc-ta bị nước cuốn mất” - ông Hoa nói.

Địa phương lúng túng

Ngoài Cư Kty, các xã Khuê Ngọc Điền, Hòa Lễ... ở dọc dòng Krông Ana cũng bị sông nuốt đất canh tác. Ông Nguyễn Văn Trương, Chủ tịch UBND xã Khuê Ngọc Điền, cho biết có 12 hộ ở thôn 1 xã này bị mất gần 3 ha đất do sạt lở xuống sông và cát bồi, đang khiếu nại đòi các đơn vị hút cát bồi thường hơn 100 triệu đồng.

Các xã đang khó xử trước nạn khai thác cát hoành hành trên sông. Ông Hoa cho biết, chính quyền xã Cư Kty chỉ mới báo cáo miệng về tình hình này với lãnh đạo huyện trong các cuộc họp gần đây nhưng chưa nhận được chỉ đạo giải quyết. Theo ông Hoa, trên đoạn sông Krông Ana chảy qua địa bàn xã, có Công ty vật liệu xây dựng Tây Nguyên được cấp phép khai thác cát sông, nhưng lại có vài chục sà lan của các hộ tư nhân hoạt động hút cát không phép.

Chính số sà lan này khai thác vô tội vạ khiến tình trạng xói lở bờ càng diễn ra nghiêm trọng, thậm chí uy hiếp chân cầu chữ V bắc qua sông trên tỉnh lộ 9. Ông Hoa nhìn nhận: “Các cơ quan quản lý của huyện và tỉnh phải vào cuộc, chứ chính quyền xã không có lực lượng, phương tiện tiếp cận trên sông để xử lý; trong khi các hộ hành nghề hút cát tự do lại nộp các khoản thuế để được hoạt động”.

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.