Cắt tóc giống nhau để tiết kiệm điện

27/08/2011 15:45 GMT+7

(TNO) Để hưởng ứng chiến dịch quốc gia giảm thiểu mức tiêu thụ điện, một tập đoàn xây dựng Nhật Bản đã đưa ra quy định khá độc và lạ: yêu cầu toàn bộ nhân viên phải cắt tóc theo cùng một kiểu để tiết kiệm năng lượng.

Theo báo Telegraph, tập đoàn xây dựng Maeda Corp đang xúc tiến việc gửi thông báo cụ thể đến tất cả 2.700 nhân viên, yêu cầu họ để kiểu tóc giống hệt nhau: với nam giới là ngắn, gọn gàng ở xung quanh, có thể dài hơn một chút trên đỉnh đầu, trong khi nữ giới sẽ “dễ thương hơn” với kiểu tóc ngắn, phần tóc mái dài phủ qua trán và rẽ sang một bên.

“Tập đoàn chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và chúng tôi khuyến khích nhân viên thực hiện tất cả những hành động thân thiện với môi trường”, bà Chizuru Inoue, đại diện của Maeda Corp, cho biết.

 
Kiểu tóc lý tưởng dành cho nhân viên nữ đã được đưa vào tầm ngắm của Maeda Corp - Ảnh: Alamy

Cũng theo bà Inoue: “Chúng tôi tin tưởng rằng mái tóc ngắn không cần phải sử dụng máy sấy tóc quá lâu, cũng như sẽ tiết kiệm nước gội đầu. Nếu tất cả nhân viên cùng để tóc ngắn, chúng tôi có thể tiết kiệm được rất nhiều điện”.

Thêm một ưu điểm mà chiến dịch kêu gọi nhân viên “xuống tóc” của Maeda Corp đang hướng đến đó là với mái tóc ngắn gọn ngàng, nhân viên có thể đội những chiếc mũ bảo hộ thoáng mát, dễ dàng hơn trong điều kiện làm việc oi bức trên các công trường xây dựng vào mùa hè.

Được biết, chính phủ Nhật Bản hiện đang kêu gọi các công ty và hộ gia đình tiết kiệm điện để chung tay giải quyết tình trạng thiếu điện trầm trọng do nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bị phá hủy trong trận siêu động đất kèm sóng thần hồi tháng 3 vừa qua, kèm theo việc các nhà máy điện hạt nhân trên khắp đất nước hiện cũng phải tạm ngưng hoạt động để kiểm tra độ an toàn.

Ngoài Maeda Corp, rất nhiều tập đoàn, công ty, văn phòng, xưởng sản xuất… cũng đang ra sức thực hành tiết kiệm điện theo những cách riêng của mình. Giải pháp phổ biến được cho là hiệu quả nhất đó là chuyển dịch thời điểm sản xuất vào cuối tuần hoặc ban đêm.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.