Israel - Ai Cập căng thẳng vì tấn công qua biên giới

20/08/2011 12:23 GMT+7

(TNO) Một cuộc tấn công khủng bố xuyên biên giới và hành động trả đũa của Israel khiến năm nhân viên an ninh Ai Cập thiệt mạng đang đe dọa hủy hoại nền hòa bình giữa hai quốc gia vốn đã xói mòn từ sau cuộc cách mạng lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập.

Sau cuộc tấn công chết người nhắm vào Israel hôm 18.8, với việc nhiều tay súng xâm nhập vào gần thị trấn nghỉ dưỡng Eilat từ bán đảo Sinai do Ai Cập kiểm soát, lực lượng an ninh Israel đã bắn vào Ai Cập khi truy lùng những kẻ tấn công, làm chết năm người nước này, theo tờ New York Times.


 Người dân Ai Cập biểu tình và đốt cờ Israel ở Cairo trong hôm 19.8 - Ảnh: AFP

Cairo đã nổi cơn thịnh nộ. Theo đài truyền hình quốc gia Ai Cập hôm 20.8, nước này đã quyết định triệu hồi đại sứ tại Israel nhằm phản ứng cái chết của các nhân viên an ninh cho đến khi Israel đưa ra lời xin lỗi chính thức.

Đài này cũng cho biết Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ai Cập Sami Enan đã đến Sinai trong hôm 19.8 nhằm điều tra về những cái chết nói trên. Tại Cairo, hàng ngàn người đã tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Israel để biểu tình và đốt cờ Israel.

Hãng Reuters đưa tin Nội các Ai Cập đã chỉ thị Bộ trưởng Ngoại giao triệu tập đại sứ Israel tại Cairo để giải thích về vụ việc.

Hãng AFP cho hay có những tường thuật trái ngược từ quân đội và cảnh sát Ai Cập về hoàn cảnh dẫn đến cái chết của những nhân viên an ninh nước này. Một sĩ quan quân đội nói với hãng tin nhà nước MENA hôm 18.8 rằng họ bị giết bởi đạn lạc từ trực thăng của Israel. Tuy nhiên, hôm 19.8, tờ báo nhà nước Al-Ahram dẫn lời một sĩ quan khác nói các nhân viên an ninh bị các tay súng chạy trốn từ Israel bắn chết.

Quân đội Israel xác nhận có những vụ đọ súng giữa bính lính của họ và các tay súng dọc biên giới Ai Cập vào đêm 18.8 và cam kết sẽ tiến hành điều tra.

“Lực lượng phòng vệ Israel sẽ điều tra thấu đáo vụ việc và cập nhật cho phía Ai Cập”, thông báo của quân đội Israel nói. Trước đó, Israel cũng tố cáo Ai Cập đã không kiểm soát chặt chẽ bán đảo Sinai.

Tại New York (Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhóm họp để xem xét về một dự thảo tuyên bố lên án vụ tấn công Israel. Tuy nhiên, Li-băng, nước Ả Rập duy nhất trong hội đồng, đã ngăn cản nỗ lực thông qua sau khi tuyên bố cơ quan gồm 15 thành viên cũng phải lên án việc Israel không kích dải Gaza, theo một nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, tại Gaza hôm 19.8, các máy bay của Israel tiếp tục tấn công vào cứ điểm của các tay súng và người Palestine đã bắn rốc-két đáp trả.

Phản ứng lại cuộc đột kích của Israel làm chết ít nhất 15 người kể từ hôm 18.8, các tay súng Hamas ở Gaza nói họ tạm thời xé bỏ thỏa thuận ngừng bắn không chính thức với Israel từ năm 2009, mở đường cho làn sóng leo thang bạo lực.


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thăm một người bị thương trong cuộc tấn công hôm 18.8 - Ảnh: AFP

Israel đã nhanh chóng quy trách nhiệm vụ tấn công làm chết tám người Israel gần thị trấn Eilat hôm 18.8 cho nhóm vũ trang người Palestine có tên Ủy ban Kháng chiến Nhân dân và tiêu diệt lãnh đạo của nhóm này trong cuộc không kích hôm 18.8, trong khi phát động hơn một chục cuộc tấn công hôm 19.8.

Trong số những người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel là 11 tay súng và bốn dân thường, bao gồm một bác sĩ và các đứa bé ở tuổi 2, 5 và 13, theo nguồn tin y tế của Hamas. Các tay súng ở Gaza đã bắn ít nhất 24 quả rốc-két vào Israel, gây nên làn sóng hoang mang và làm hai người ở thành phố Ashdod bị thương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố hôm 19.8 khi đi thăm những người bị thương trong cuộc tấn công ở gần Eilat: “Chúng tôi có chính sách buộc những kẻ tấn công chúng tôi phải trả giá đắt và chính sách này đang được thực thi”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.