Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri: Xem xét cải cách tiền lương

11/08/2011 00:46 GMT+7

Quản lý chặt chẽ lao động nước ngoài Ngày 10.8, nhiều tổ đại biểu Quốc hội ở các địa phương trong cả nước đã có buổi tiếp xúc với đông đảo cử tri.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các cử tri - ảnh: C.T.V

Cần giám sát lời hứa của bộ trưởng

Trao học bổng do Báo Thanh Niên hỗ trợ

Ngày 10.8, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng gồm bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội - và ông Ya Duck - Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Lâm Đồng - đã có buổi tiếp xúc với cử tri H.Đam Rông.

Sau đó, bà Trương Thị Mai đã trao tặng 10 suất học bổng, trị giá 2 triệu đồng/suất (do Báo Thanh Niên hỗ trợ) cho 10 học sinh dân tộc thiểu số vượt khó học giỏi ở địa phương. Ngoài ra, bà Trương Thị Mai đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa (do Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí VN tài trợ) cho gia đình chính sách ở các huyện Di Linh, Lâm Hà và Đam Rông (trị giá 40 triệu đồng/căn).

Gia Bình

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH Hà Nội, với sự tham dự của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều cử tri phản ánh người dân rất băn khoăn trước tình hình lạm phát hiện nay. Ông Nguyễn Phú Nho, P.Vĩnh Phúc, Q.Ba Đình, nói “về lạm phát, Quốc hội có chỉ ra những nguyên nhân của việc điều hành chưa thật tốt, đánh giá như thế là phù hợp, nhưng chưa chỉ rõ được ở khâu nào, mặt nào, trách nhiệm thuộc về ai?”.

Cũng liên quan đến việc kiềm chế lạm phát, nhiều cử tri đề nghị phải xem lại việc rót tiền ngân sách vào Quỹ bình ổn giá như thế nào cho hiệu quả, thiết thực. Cử tri Tôn Thanh Hiển, P.Ngọc Khánh đề nghị thay vì thực hiện quỹ bình ổn giá, nên giảm thuế đầu vào cho doanh nghiệp để giảm giá thành sản xuất, hàng đến được với mọi người dân.

Tại hội nghị, cử tri cũng nêu các vấn đề bức xúc khác như tình trạng thiếu trường mầm non công lập, tình trạng đất dự án bỏ hoang. Những bất cập này cần phải được QH xem xét, chấn chỉnh. Cử tri cũng đề nghị QH giám sát lời hứa của các tân bộ trưởng.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đến một số kết quả đã đạt được tại kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII, đặc biệt là việc bầu các nhân sự chủ chốt trong bộ máy Nhà nước nhiệm kỳ QH mới.

Đẩy mạnh chống tham nhũng

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ ĐBQH đơn vị 1 đã tiếp xúc với cử tri Q.1 và Q.3 (TP.HCM).  Sau khi nghe cử tri bức xúc phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh, chủ quyền quốc gia…, Chủ tịch nước cho biết vấn đề kiềm chế lạm phát sẽ được tập trung giải quyết trong 1-2 năm đầu của nhiệm kỳ khóa XIII này, để những năm sau, kinh tế vĩ mô ổn định, tốc độ tăng trưởng cao trở lại như những năm trước.

Trước đề nghị của cử tri cần đột phá cải cách tiền lương, Chủ tịch nước nói: “Chủ trương thì đã rõ, dứt khoát trong khóa này, vấn đề sửa đổi cải cách tiền lương sẽ được đặt ra một cách nghiêm túc”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói sắp tới sẽ tổng kết các văn kiện của Đảng, của Nhà nước về những vấn đề chống tham nhũng, lãng phí. “Tôi tin sẽ có những chuyển biến, dù chưa dám nói ở mức độ nào, nhưng chúng tôi hứa sẽ cố gắng tạo được sự chuyển biến rõ rệt”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chia sẻ với những bức xúc của cử tri về tình hình biển đảo quốc gia, Chủ tịch nước cho rằng đây là vấn đề hết sức hệ trọng, cần được kiên trì giải quyết. Về tình hình lao động nước ngoài tại nhiều công trình, Chủ tịch nước cho rằng hiện nay đất nước đã tham gia vào WTO, trong đó có những điều khoản quy định về dịch chuyển lao động của các nước. “Do đó, không chỉ bạn vào nước ta mà nhiều lao động của ta cũng đi ra làm việc ở các nước rất nhiều dưới hình thức hợp tác. Bất cứ lao động nước nào cũng đều phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại, nếu vi phạm thì bị xử lý. Quan trọng là các cơ quan chức năng, đơn vị tiếp nhận lao động phải luôn quản lý chặt chẽ...”.

Bảo Cầm - Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.