Hỗn loạn vì giá vàng

09/08/2011 17:33 GMT+7

(TNO) Hôm nay 9.8, tại Hà Nội, hàng trăm người xếp hàng để chờ được mua vàng. Dù giá vàng bị đẩy lên cao ngất, nhưng sức mua vẫn không hề suy giảm.

Khoảng 10 giờ 30 phút, phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) ùn tắc do các phương tiện tràn xuống lòng đường. Xe chen xe, còi bấm inh ỏi, nhưng chẳng mấy người quan tâm bởi họ còn đang mải nhìn bảng giá vàng thay đổi liên tục. Chỉ đến khi lực lượng dân phòng, công an xuất hiện tình hình mới được cải thiện.


 Tắc đường vì người dân đi mua bán vàng tại Hà Nội - Ảnh: L.Q

Kể từ lúc mở cửa đến 11 giờ trưa, giá vàng thay đổi liên tục trong khoảng 45,8 - hơn 46 triệu đồng/lượng. Biên độ mua bán nới rộng, có lúc lên đến 600.000 - 800.000 đồng/lượng nhưng người dân vẫn ra sức mua vào.

Cảnh xếp hàng diễn ra tại hầu hết các điểm kinh doanh vàng. Tại Bảo Tín Minh Châu khoảng 11 giờ, đơn vị này thông báo hết vàng và viết giấy hẹn với khách. Tại một số điểm kinh doanh khác, tình hình cũng tương tự.

Anh Nguyễn Văn Hùng ở Bà Triệu (Hà Nội) chờ hơn 1 tiếng mà chưa mua được vàng cho biết, đã chuẩn bị sẵn tâm lý “ăn, ngủ cùng vàng”. Anh cho biết, dù giá cao nhưng vẫn sẽ tiếp tục mua vào. “Thấy người ta mua nhiều mà ham, để tiền trong ngân hàng nhưng lòng cứ sôi sục. Không mua nhỡ thời gian nữa nó lên nữa thì lại tiếc. Giờ vàng là kênh đầu tư số một”, anh nói.


Không ít người phải đợi vì tiệm vàng hết hàng - Ảnh: L.Q

Trong số những người đến mua vàng, có không ít nhà đầu tư "rình" giá thấp để thu mua hàng loạt. Bà Đức ở phường Cửa Nam (Hà Nội) cầm gần 200 triệu đến mua vàng cho biết, từ khoảng 3 ngày nay, ngày nào bà cũng có mặt tại cửa hàng từ sáng sớm để chờ giá vàng xuống thấp và dồn tiền mua. Tuy nhiên, đến khi muốn mua vào, cửa hàng lại không có vàng mà bán nữa, bà cho biết.

Một số đơn vị kinh doanh tại Hà Nội đã phải tắt bảng thông báo giá. Tại một cửa hàng ở khu vực quận Hai Bà Trưng, khách đến giao dịch đều được nhân viên báo giá bằng miệng. Giá thu mua của đơn vị này lúc hơn 11 giờ trưa rất thấp, chỉ khoảng 44,8 triệu đồng mỗi lượng trong khi chiều bán ra rất cao lên đến 45,95 triệu đồng, chênh lệch giá đến hơn 1 triệu đồng/lượng.

Đại diện Bảo Tín Minh Châu cho biết, từ sáng đến 12 giờ trưa bảng giá phải thay đổi tổng cộng 42 lần. Số lượng khách đến mua trội hơn hẳn so với bán. Trong số hơn 500 khách đến giao dịch sáng nay có 480 khách mua vàng, còn lại khoảng 50 người bán. Người mua nhiều nhất là 25 cây trong khi có người bán một lúc cả 17 cây vàng.

Sáng nay, hơn 10 doanh nghiệp đã nộp hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xin cho phép nhập khẩu vàng.

NHNN đã đồng ý để các doanh nghiệp nhập 5 tấn vàng để sản xuất vàng miếng, bổ sung nguồn cung trong nước.

Trong những ngày tới, NHNN dự kiến tiếp tục cấp giấy phép nhập khẩu thêm 5 tấn vàng để cung cấp cho thị trường trong nước, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, vì diễn biến thị trường rất phức tạp nên Ngân hàng Trung ương cũng khuyến cáo người dân thận trọng khi quyết định mua vàng để tránh thiệt hại không đáng có.

Công bố này khiến cho chiều nay giá vàng rơi thê thảm. So với giá lúc sáng, mỗi lượng đã để mất hơn 1 triệu đồng. (Lê Quân)

Theo một chuyên gia vàng của Công ty vàng Agribank, sau khi có thông tin NHNN cho nhập khẩu 5 tấn vàng thì giá vàng đã ít nhiều hạ nhiệt. “Nhưng nếu muốn đưa giá vàng trong nước về sát với giá vàng thế giới thì 5 tấn là chưa đủ. Theo tôi, nhập khoảng 10 tấn thì mục tiêu đưa giá vàng trong nước sát với thế giới mới có thể đạt được”, ông này nói. (Anh Vũ - Lê Quân)

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD liên tục được đẩy cao lên so với các ngày trước và gần chạm mức 21.000 đồng/USD. Vietcombank chiều nay niêm yết mua bán ở mức 20.750 - 20.810 đồng (mua vào - bán ra). Mức này so với hôm qua tăng thêm khoảng 70 đồng chiều thu mua và 10 đồng chiều bán. Ngân hàng Á Châu mua bán USD ở mức 20.780 - 20.814 đồng/USD, tăng 50 đồng chiều thu mua và giữ nguyên chiều bán.

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng, theo công bố của Ngân hàng Nhà nước vẫn trụ ở mức 20.608 đồng/USD.

Trên thị trường tự do ở Hà Nội, USD giao dịch quanh mức 21.050 - 21.300 đồng/USD, tăng gần 200 đồng/USD so với hôm qua.  (Lê Quân)

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.