Hạ viện Thái chuẩn thuận nữ Thủ tướng Yingluck

06/08/2011 00:28 GMT+7

Ngày 5.8, Hạ viện Thái Lan thông qua tư cách Thủ tướng của bà Yingluck Shinawatra với 296 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 197 phiếu trắng.

“Tôi sẽ cố gắng hết sức vì người dân đã cho tôi một cơ hội”, bà Yingluck đã phát biểu với báo chí sau buổi bỏ phiếu. Bà cho biết sẽ đệ trình Hạ viện phê chuẩn nội các mới trong cuộc họp tuần tới. Về mặt thủ tục, bà Yingluck còn đợi sự chuẩn y của Hoàng gia Thái Lan trước khi chính thức nhậm chức. Như vậy, Thái Lan đã có nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử và cũng đối mặt với sự chia rẽ nội bộ sâu sắc nhất từ trước đến nay.

Ngay trong cuộc họp hôm qua của Hạ viện đã xảy ra tranh cãi giữa lãnh đạo đảng Rak Thailand Chuvit Kamolvisit và Chủ tịch Hạ viện Somsak Kiatsuranont. Ông Chuvit cho rằng những đảng nhỏ như Rak Thailand bị đối xử không công bằng và phản đối việc bố trí chỗ ngồi quá khuất cho các nghị sĩ đảng này, làm ảnh hưởng sự tham gia của họ khi biểu quyết các chính sách quốc gia. Tuy nhiên Chủ tịch Somsak, thành viên đảng Puea Thai, đã không giải quyết yêu cầu đổi chỗ.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.