Chọn trường quốc tế cho con

29/07/2011 19:03 GMT+7

Cho con theo học trường quốc tế cũng là niềm mong ước của nhiều bậc phụ huynh. Thế nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn trước khi quyết định.

Phụ huynh khá lúng túng không biết trường nào vừa đạt chất lượng lại hợp túi tiền trong hàng trăm trường mang tiếng quốc tế. Liệu có theo được đến cùng khi học phí tăng dần từng năm? Nếu gia đình không còn điều kiện tài chính cho con theo học trường quốc tế, học sinh có thể được chấp nhận vào trường công lập?...

Nhiều loại hình

Hiện nay tại TP.HCM có 2 loại hình trường mang yếu tố quốc tế: trường theo mô hình quốc tế và trường quốc tế thực thụ.

 
Giờ học vẽ của một trường theo mô hình quốc tế - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Qua thống kê của Sở GD-ĐT, trong số 78 trường phổ thông dân lập, tư thục trên địa bàn, khoảng 10 trường theo mô hình quốc tế, bao gồm: hệ thống trường quốc tế Á Châu, hệ thống trường quốc tế Việt Úc, trường phổ thông Sao Việt, dân lập Bắc Mỹ, Châu Á - Thái Bình Dương….

Chuyển từ trường quốc tế sang công lập

Hiện nay số lượng học sinh các trường quốc tế xin chuyển về trường công mỗi năm một tăng. Sở GD-ĐT TP chưa thống kê con số chính xác nhưng ở các quận nội thành, đặc biệt là Q.1, Q.3, Q.5 thì hằng năm có khoảng 100 hồ sơ xin chuyển về. Tuy nhiên chỉ có khoảng 20-30 trường hợp được giải quyết. Do sĩ số các trường công đã ổn định nên thông thường lãnh đạo các trường và phòng  giáo dục chỉ ưu tiên cho những học sinh có kết quả học tập thật tốt.  Một giáo viên tại Q.1 nhận xét khi dạy học sinh từ trường quốc tế chuyển về: "Đa số các em nhanh nhẹn, hoạt bát nhưng không có thói quen và kỹ năng chuẩn bị bài. Đặc biệt khi làm bài tập làm văn thì không biết cách sắp xếp câu, từ, ý tứ...".

Các trường này hoàn toàn giảng dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT bên cạnh chương trình tiếng Anh được thiết kế riêng nhằm trang bị cho học sinh các kỹ năng ngôn ngữ. Ở những trường này, các lớp học nhỏ (mỗi lớp chỉ khoảng từ 20 - 30 học sinh) và có các phòng chức năng đa phương tiện nên dễ có điều kiện phát triển các kỹ năng ngôn ngữ trực tiếp với giáo viên nước ngoài. Vì thế học sinh sẽ có được sự chuẩn xác trong phát âm, nắm bắt ngữ pháp một cách căn bản, vững vàng và có phong cách dạn dĩ, tự tin khi giao tiếp…

Bên cạnh đó, thành phố có gần 40 trường quốc tế giảng dạy theo chương trình của nước ngoài. Chẳng hạn như trường của lãnh sự quán các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Văn phòng kinh tế - văn hóa Đài Bắc… giảng dạy chương trình giáo dục của các quốc gia và vùng lãnh thổ này. Ngoài ra còn có các trường mà pháp nhân đầu tư có yếu tố nước ngoài được sự cho phép của Bộ GD-ĐT giảng dạy chương trình quốc tế như tú tài IB, Cambridge và chương trình của các nước Anh, Pháp, Mỹ như trường Magruerite Duras, Khai Sáng, Saigon Pearl… Theo quy định của Bộ GD-ĐT, khi có học sinh Việt Nam theo học, các trường này phải tổ chức dạy các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý của Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Anh có con đang theo học tiểu học tại một trường quốc tế ở Q.1 cho biết: "Ưu điểm mà không ai có thể phủ nhận đó là trình độ ngoại ngữ, thời gian học thoải mái, học sinh không cần phải đem bài về nhà. Ngoài ra, trong môi trường lớp học sạch sẽ, mát mẻ và rộng rãi, học sinh được học theo hướng mở không còn gò bó, thụ động".

Website của Sở GD-ĐT TP.HCM thường xuyên cập nhật danh sách các trường quốc tế với đầy đủ thông tin như chương trình đào tạo, tư cách pháp nhân… Đây cũng là một kênh thông tin cần thiết để phụ huynh tham khảo khi chọn trường cho con.

 

Học phí tăng dần

Đối với phần lớn phụ huynh, học phí của những trường có yếu tố quốc tế là điều đáng quan tâm.

Anh Quảng Thanh Tùng (chung cư 840 Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM) cho biết: "Học phí tại các trường quốc tế gấp khoảng 10 lần mức mà mỗi gia đình phải chi cho con nếu theo học tại một trường công lập. Đặc biệt, mỗi năm học, học phí các lớp chênh nhau khoảng từ 20 - 40%. Muốn cho con theo đến cùng trường quốc tế thì gia đình phải chuẩn bị sẵn khoản tiền lớn. Chứ đang học dang dở mà không lo được tiếp thì rất khổ cho con".

Tùy theo cấp lớp, học phí được tính chung bao gồm tiền ăn, tiền bán trú ở các trường thực hiện theo mô hình quốc tế nằm trong khoảng từ 4-10 triệu đồng/tháng, các trường quốc tế vào khoảng 20 triệu đồng/tháng …

Không chỉ "hụt hơi" về học phí mà nhiều phụ huynh còn lo con trở thành "người tây". Chị Lê Thị Ngọc Linh (đường D2, Q.Bình Thạnh) đang có con học trường quốc tế ở Q.7 chia sẻ: "Ban đầu thấy cháu tiến bộ nhanh về ngoại ngữ và phong cách tự tin, tôi mừng nhưng sau đó để ý thì thấy cách nói chuyện và cư xử của cháu ngày một lai hóa. Chẳng hạn như nói chuyện với người lớn thì hay nhún vai, khi nói hay thêm vài câu tiếng Anh, tôi cũng thấy buồn lòng".

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.