Nhận xét môn hóa

06/07/2011 01:20 GMT+7

Nhìn chung đề năm nay hay và khó hơn các năm trước. Nếu học sinh không có kỹ năng bấm máy tính nhanh, không nhớ các phản ứng hóa học và kỹ thuật tính toán chưa tốt thì sẽ bị thiếu thời gian làm bài.

Phần câu hỏi giáo khoa năm nay cho ít hơn các năm trước, nếu học kỹ trong sách giáo khoa TS rất dễ làm được các câu như: câu 4, câu 8, câu 19, câu 22, câu 23, câu 37, câu 38, câu 39, câu 40, câu 43, câu 44, câu 47, câu 56, câu 57… (mã đề 482). Riêng câu 16 (mã đề 482), TS học không kỹ bài sẽ rất lúng túng, nhưng nếu biết dùng phương pháp loại trừ sẽ chọn được đáp án dễ dàng.

 
Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn hóa - Ảnh: Đ.N.T

Tính toán cũng có nhiều câu rất dễ như câu 7 (mã đề 482): từ dữ kiện z = y – x Þ mol CO2 > mol H2O ta loại được D; từ 2 thí nghiệm đốt và phản ứng với NaHCO3 ta suy được số C = số chức axit Þ đáp án B. Còn nhiều câu tính toán dễ mà trong quá trình ôn thi gần như các em đã được làm qua nhiều lần như câu 11, câu 13, câu 15, câu 18, câu 25, câu 26, câu 27, câu 48 (mã đề 482)...; chỉ có những câu lạ như câu 31, câu 53 (mã đề 482) nếu các em bỏ qua luôn cũng có thể đậu. Yêu cầu kỹ năng tính toán cao, TS không có kinh nghiệm giải đề sẽ khó đạt được điểm 5. Với những thí sinh giữ được bình tĩnh đọc kỹ đề và chọn những câu cơ bản thì có thể giải được trên 30 câu.

Nguyễn Tấn Trung
(Trung tâm luyện thi đại học Vĩnh Viễn, TP.HCM)

 

Học sinh khá giỏi có thể đạt điểm tối đa

Đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái và không quá dài. Tuy vậy, đề thi đòi hỏi học rất kỹ về lý thuyết và nắm chắc kiến thức cả 3 năm học phổ thông. Vì đề thi tương đối nhiều câu đếm (ví dụ có 4-5 phản ứng) và nằm xuyên suốt cả lớp 10 - 11 - 12. Học trò của tôi đi thi về hầu hết đều phấn khởi nhưng lại thường bị sai những câu này do không kỹ lưỡng. Những câu tính toán thì thật ra các em đã được rèn luyện kỹ năng trong việc thi trắc nghiệm rất nhiều nên đã quen rồi. Những câu này cũng không quá khó và đánh đố TS. Với đề thi này, các em khá - giỏi có thể đạt được điểm tối đa nếu làm bài thi cẩn thận.

Trần Thị Thu Thủy (Tổ trưởng tổ hóa trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai)

Không đánh đố

Đề thi năm nay có một điểm nằm trong phần kiến thức lớp 10, 2 điểm nằm trong phần kiến thức lớp 11 và 7 điểm nằm trong phần kiến thức lớp 12. Như vậy, có 70% nội dung đề thi rơi vào kiến thức lớp 12. Đề có khoảng 10 câu được lặp lại từ đề thi các năm trước. Nói chung, đề cơ bản, dễ hơn hai năm trước nên chắc chắn sẽ có nhiều điểm 10 hơn. Đề thi nhẹ nhàng hơn, không đánh đố, chỉ cần bám sát sách giáo khoa và sách bài tập của Bộ thì TS khá sẽ làm được từ 8 điểm trở lên. Nếu là học sinh trung bình cũng làm được ít nhất 4 điểm. Do vậy, chắc chắn đề thi này sẽ giúp những TS thi hai khối vững tin hơn ở đợt thi thứ hai, chứ không bị sốc như năm ngoái.

Hà Thị Kim Liên (GV trường THPT Nguyễn Thượng Hiền)

Dễ hay khó?

Khác với 2 môn toán, lý, khi nhận định về đề hóa, TS có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Nhiều TS tại TP.HCM nhận định đề dài và khó. TS Thanh Thảo (Đồng Nai) thi vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết: “Đề khá khó, em chỉ đủ thời gian đọc và làm được 80% đề thì hết giờ. Số còn lại em đánh... cầu may. Thảo cho biết môn hóa 3 năm THPT đều đạt trên 9. Tương tự, TS Võ Minh Nguyên (Lâm Đồng) cho biết: “Em chỉ làm được 60% đề thi, số còn lại thì em đánh đại”.

Các TS Đà Nẵng rời phòng thi với tâm trạng không mấy phấn khởi bởi không có nhiều người giải quyết xong bài thi môn hóa. “Đề lý dù dài nhưng còn dễ thở, còn đề hóa quá khó, em chỉ giải quyết được khoảng 50% bài. Nhiều em trong phòng thi cũng than 50 câu hóa vừa dài và khó, dù đề tập trung vào kiến thức lớp 12 nhiều!”, TS Nguyễn Văn Khoa nhận xét.

Trong khi đó tại Quy Nhơn và Cần Thơ, các TS lại cho rằng đề khá dễ. TS Nguyễn Ngọc An (Gia Lai) cho biết: “Đề hóa năm nay dễ hơn. Em ôn khá kỹ nên làm trên 80%”. TS Huỳnh Quốc Huy (Quảng Ngãi) phấn khởi: “So với hai môn thi ngày hôm qua, em và các bạn làm bài tốt hơn nhiều. Điểm tuyệt đối thì khó chứ 7-8 điểm thì nhiều bạn đạt tới”. TS tại cụm thi Cần Thơ cho biết đề thi môn hóa sát chương trình, dễ hơn năm trước. Huỳnh Thiên Trang, học sinh trường Trần Đại Nghĩa, (Vĩnh Long) nói: “ Em tự tin làm hơn 80% bài thi”.

M.Luân - D.Hiền - Tr.T.Duyên - T.Dũng - T.Trình - Đ.Nguyên - H.Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.