Gần nhà máy nước vẫn khát nước sạch

30/05/2011 22:57 GMT+7

Hàng ngàn hộ dân ở Q.Thủ Đức (TP.HCM) phải sống trong cảnh khát nước mặc dù ở ngay khu vực đầu nguồn, nơi có Nhà máy nước Thủ Đức tọa lạc.

Có dịp đến P.Hiệp Bình Phước, mới thấy người dân vẫn còn xài lu đựng nước, như ở vùng nông thôn các tỉnh miền Tây. Chỉ vào dãy lu dựng trước nhà, bà Kiều Thị Thẳng ở số 35, đường số 7, khu phố (KP) 5, P.Hiệp Bình Phước cho biết: “Trước nay nhà không có nước máy, nước giếng cũng không nên mùa mưa tôi chứa nước vào lu để dành xài, nước uống thì mua nước bình”.

Hầu hết các hộ dân ở các KP 1, 4, 5, 6 của P.Hiệp Bình Phước đều khoan giếng để sử dụng cho các sinh hoạt thiết yếu, tuy nhiên nguồn nước ở đây nhiễm phèn rất nặng, bà con dù đã lọc thật kỹ mà phèn vẫn không hết. Ai cũng ta thán vì nỗi khổ không có nước máy dù ở ngay đầu nguồn cấp nước. Nước để uống, nấu ăn bà con phải mua nước đóng bình với giá 12.000 đồng/bình 20 lít.


Bồn cấp nước miễn phí cho dân ở đường số 9, KP.5, P.Hiệp Bình Phước cũng... khát nước
 

Từ năm 2004, nhằm giúp người dân có nước sạch, giải pháp tình thế được UBND P.Hiệp Bình Phước kết hợp với Công ty cổ phần cấp nước (CPCN) Thủ Đức thực hiện là đặt một số bồn chứa nước ở các KP, hằng ngày công ty chở nước đến bơm để bà con lấy nước về sử dụng. Thế nhưng, ông Vương Đông - tổ trưởng tổ dân phố 19, KP.5 cho biết: “Phải dậy từ 5 giờ 30 để xếp hàng chờ, ai đến trễ tí là hết nước, ấy là chưa kể người chủ giữ bồn còn thu của dân 500 đồng/bình 20 lít mặc dù đây là nước cấp miễn phí”.

Ông Hồ Văn Phước - Phó chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Phước cho biết: “Toàn phường có hơn 10 ngàn dân chưa có nước máy. Phường có 6 KP nhưng chỉ có một phần KP 3 là có nước máy, tất cả các KP còn lại chưa có. Phường cũng đã kiến nghị quận giúp đỡ, tác động để Công ty CPCN Thủ Đức sớm cấp nước cho bà con nhưng vẫn chưa được thực hiện”. Cũng theo ông Phước, cuối năm 2010 quận và phường có liên hệ với Xí nghiệp cấp nước Dĩ An (Bình Dương) và xí nghiệp đã đồng ý cấp nước cho KP 1, 2. Tuy nhiên, Công ty CPCN Thủ Đức đã yêu cầu để họ thực hiện, nhưng mãi cho đến nay chưa có động tĩnh gì”. Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại Q.Thủ Đức, nhiều khu vực khác thuộc các phường Hiệp Bình Chánh, Linh Trung, Linh Xuân... đến nay vẫn chưa có nước sạch.

Trả lời về sự chậm trễ này, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Công ty CPCN Thủ Đức cho biết: “Đây là quy định của nhà nước. Khu vực của nhà máy nước nào thì nơi đó quản lý và cấp nước cho bà con. Hiện công ty đã có kế hoạch triển khai dự án cấp nước cho KP 1, 2 vào quý 3 năm 2011”. Tuy nhiên, trong công văn trả lời báo chí, Công ty CPCN Thủ Đức cho biết đến quý 4 năm 2011 sẽ thi công dự án cấp nước cho KP 1, 2 (!?).

Đối với các KP còn lại của P.Hiệp Bình Phước, ông Nam cho rằng, do các KP 4, 5, 6 nằm dọc QL 13 mà QL này đang nằm trong dự án quy hoạch mở rộng nên phải chờ. Hỏi chờ đến bao giờ thì ông Nam không trả lời được vì theo ông, dự án này do Sở GTVT TP.HCM quản lý.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.