Hành trình 15 ngày...

18/05/2011 15:28 GMT+7

Sau 15 ngày, hàng ngàn y, bác sĩ trẻ ở khắp cả nước hòa mình vào hành trình thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng, tình nguyện đi đến vùng sâu, vùng xa tư vấn và khám bệnh cho người nghèo.

Đáp ứng mong mỏi của người dân

Vượt qua những cung đường trơn trượt lầy lội trong cơn mưa rừng, đoàn xe chở đội y bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã đến nơi an toàn trong sự chờ mong của người dân. Chứng kiến sự trông ngóng, háo hức của người dân địa phương, đội tình nguyện không muốn nghỉ ngơi sau gần 3 giờ đồng hồ ngồi xe trong trạng thái chao đảo, lắc lư bởi những khúc cua tay áo và đầy rẫy ổ trâu ổ gà. Mệt nhọc dường như tan biến, mọi người nhanh chóng tỏa ra các bàn khám bệnh.

Theo kế hoạch, trong hai ngày ở xã Xuân Tầm, đội tình nguyện sẽ khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 300 người dân nghèo, diện chính sách. Những người dân cho biết gần một tuần trước đó, cán bộ xã thông báo đến từng nhà cho bà con về chương trình khám bệnh miễn phí. Không bỏ lỡ cơ hội này, dù trời có mưa, con nước về khá lớn. Bà con vẫn đội mưa tập trung về trạm y tế xã từ sáng sớm.

Ngoài dụng cụ khám bệnh thông thường, chiếc máy nội soi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái khiến nhiều người tò mò xen lẫn hồi hộp. Kiên nhẫn đứng xếp hàng, chị Bàn Thị Chạn, 34 tuổi, chia sẻ đây là lần đầu tiên bà con ở xã Xuân Tầm được khám bệnh bằng máy nội soi nên người khám lượt đầu tiên khá lo lắng, căng thẳng. “Trước khi khám, các bác sĩ tận tình hướng dẫn từng thao tác nên chúng tôi đỡ sợ hơn”, chị Chạn cho biết. Không chỉ lạ lẫm khi được khám bệnh bằng máy nội soi, người dân rất bỡ ngỡ khi nhận những túi thuốc mà không phải trả tiền.

 
Bác sĩ trẻ tư vấn khám bệnh cho người dân tại xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy, Hòa Bình - Ảnh: P.H


Đến với dân để trau dồi y đức

Tại Hòa Bình, hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Vì sức khỏe cộng đồng đã đến với đồng bào dân tộc xã Lạc Lương, huyện vùng cao Yên Thủy trong một ngày đầu hè nắng gắt. Chuẩn bị cho buổi khám bệnh, 35 thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vận chuyển thiết bị y tế, cùng cơ số thuốc phục vụ 500 người dân, vượt quãng đường hơn 80 km về trạm y tế xã. Nằm ở vị trí sâu nhất H.Yên Thủy, cuộc sống người dân còn rất nhiều khó khăn. Hơn một năm trước, con đường chạy vào xã vẫn lởm chởm đá hộc. Xe đạp không đi nổi, muốn vào xã chỉ còn cách đi bộ. Mỗi lần muốn khám bệnh bà con phải đi hơn 20 km về trung tâm huyện. Thế nên hay tin được tư vấn, khám bệnh ngay tại xã phát trên loa truyền thanh, người dân Lạc Lương hớn hở vui mừng như sắp mở hội.

Ngoài khám bệnh, chị em phụ nữ ở đây đặc biệt quan tâm đến hoạt động tư vấn phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em, sử dụng cân đối rau xanh, thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng trong bữa cơm gia đình. Dự kiến chỉ có 30 người nhưng buổi tư vấn thu hút hàng trăm phụ huynh học sinh, giáo viên mầm non ngồi chật kín hội trường.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bác sĩ Trương Như Hiền cho biết mỗi chuyến đi thực tế, thầy thuốc trẻ luôn đối diện với nhiều tình huống, ngoài kiến thức chuyên môn thì giao tiếp tốt là kỹ năng không thể thiếu khi tiếp xúc, điều trị cho bệnh nhân. “Chúng tôi luôn coi mỗi chuyến đi thực tế là dịp để thầy thuốc trẻ tu dưỡng, trau dồi y đức. Tận mắt thấy cuộc sống khó khăn của người dân nghèo, họ dễ đồng cảm và trách nhiệm hơn khi điều trị cho bệnh nhân”, bác sĩ Hiền chia sẻ.

Thuốc miễn phí cho 55.000 người dân nghèo

Diễn ra từ ngày 4 - 18.5, hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Vì sức khỏe cộng đồng do Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ VN tổ chức, với mục tiêu tư vấn khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 55.000 người dân nghèo; tư vấn dinh dưỡng, tập huấn phương pháp sơ cứu và phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em cho 2.500 giáo viên, phụ huynh. Ban tổ chức sẽ vận động các nguồn lực để phẫu thuật mắt miễn phí cho 500 người già và 100 trẻ em mắc các dị tật bẩm sinh. Hành trình cũng vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến tặng 12.000 đơn vị máu.

Phan Hậu - Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.