Xuất hiện tài liệu “bôi nhọ” ông Hugo Chavez

13/05/2011 00:46 GMT+7

Venezuela đã bác bỏ cáo buộc Tổng thống Hugo Chavez và chính phủ của ông có quan hệ gần gũi với lực lượng chống đối FARC ở Colombia.

Cáo buộc trên được rút ra từ những tài liệu trong ổ cứng của Raul Reyes, một thủ lĩnh của FARC bị quân đội Colombia tiêu diệt cách đây 3 năm. Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) có trụ sở tại Anh đã phân tích và công bố các tài liệu này hôm 10.5.

“Quan hệ nhiều cung bậc”

Theo báo Guardian, các tài liệu trên mô tả một quan hệ nhiều thăng trầm giữa chính phủ của ông Chavez và các tay súng FARC. Theo đó, FARC bắt đầu khuếch trương thanh thế tại Venezuela vào năm 1999, khi ông Chavez trở thành tổng thống. Đến năm 2004, ông Chavez đình chỉ quan hệ với FARC trong 18 tháng sau nhiều mâu thuẫn. Nhưng rồi vào năm 2006, FARC lại trở thành đồng minh chiến lược trong cuộc tranh cãi giữa Venezuela và Mỹ.

Các tài liệu mô tả một cuộc gặp bí mật ở Venezuela giữa ông Chavez và thủ lĩnh Reyes của FARC hồi năm 2000. Tại cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Venezuela đồng ý cho FARC vay tiền mua vũ khí. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau đó, Tổng thống Chavez lại giải giao 8 thành viên của lực lượng này cho Colombia để tạo ưu thế chính trị trong cuộc gặp với tổng thống nước láng giềng khi đó là ông Alvaro Uribe.

Những lần “điều chỉnh hậu thuẫn” như thế đã gây căng thẳng trong nội bộ FARC liên quan đến quan hệ với ông Chavez. Một thành viên cấp cao của lực lượng này là Victor Suarez Rojas, biệt danh Mono Jojoy, từng gọi ông Chavez là “một tổng thống bất nhất và thiếu cương quyết”. Jojoy đã thiệt mạng trong một vụ ném bom vào năm ngoái.

Tuy nhiên, theo các tài liệu trên, nhìn chung quan hệ giữa Chính phủ Venezuela và FARC vẫn rất mật thiết. Theo báo The New York Times, một trong những tiết lộ đáng chú ý trong báo cáo của IISS về hoạt động của FARC ở Venezuela là việc Cơ quan Tình báo Bolivar của nước này từng tính nhờ FARC huấn luyện lực lượng an ninh Venezuela. Báo cáo của IISS còn mô tả việc FARC huấn luyện các phương pháp chiến tranh du kích và chiến tranh đô thị cho nhiều phe phái khác nhau tại Venezuela.

Ngoài ra, truyền thông Mỹ còn dẫn các tài liệu trên loan tin thêm là Chính phủ Venezuela đã đề nghị FARC ám sát 2 đối thủ chính trị. Một vụ việc xảy ra vào năm 2006 khi một quan chức Caracas yêu cầu FARC hạ sát Henry Lopez Sisco, cựu lãnh đạo tình báo của chính phủ trước. Báo cáo không cho biết FARC có ra tay hay không nhưng ông Sisco đã chạy khỏi Venezuela vào tháng 11 năm đó vì bị cáo buộc liên quan đến nhiều vụ thảm sát người chống đối trong thập niên 1980. Ông này hiện đang bị giam giữ tại Costa Rica và chờ phán quyết dẫn độ về nước.


Tổng thống Chavez (trái) và Tổng thống Santos đang nỗ lực cải thiện quan hệ - Ảnh: Reuters 

Phản ứng của Venezuela

Theo AP, Venezuela vừa ra tuyên bố bác bỏ báo cáo của IISS. Trong công hàm gửi Bộ Ngoại giao Colombia, Bộ Ngoại giao Venezuela khẳng định những tài liệu này “có nội dung mâu thuẫn, không thể hiểu nổi và đang được các phương tiện thông tin vô đạo đức tại Mỹ và Colombia sử dụng để bôi nhọ Tổng thống Chavez”. Caracas cũng cho rằng những tài liệu được tìm thấy trong các ổ cứng của Reyes là giả mạo. Tuy nhiên, đầu tháng trước, Tổng thống Chavez lần đầu tiên thừa nhận một số đồng minh chính trị của mình đã bắt tay với FARC, nhưng khẳng định họ “làm sau lưng ông”. AP dẫn lời vị tổng thống này cho hay ông đã cảnh báo đồng minh chấm dứt quan hệ với FARC.

Về phần mình, Colombia phản ứng khá kiềm chế trước những thông tin trên. Ngoại trưởng Colombia Maria Angela Holguin cho biết bà đã thảo luận với người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro và cả hai đồng ý rằng quan hệ giữa hai nước “đã được lật sang trang mới”. Ngoại trưởng Holguin cho biết bà hy vọng báo cáo của IISS sẽ không gây tổn hại cho quan hệ song phương đang được cải thiện. Tờ Christian Science Monitor dẫn lời giới quan sát cho rằng các động thái trên chứng tỏ chính sách nhất quán của Tổng thống Juan Manuel Santos trong việc hàn gắn với Venezuela. Điều này trái ngược hẳn với người tiền nhiệm Alvaro Uribe, vốn từng suýt  “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” với ông Chavez tại một cuộc họp cấp cao.

Cách tiếp cận mới có vẻ như đang phát huy hiệu quả và cả hai vị tổng thống đều có những hành động bày tỏ sự nghiêm túc muốn hòa giải của mình. Ông Santos mới đây cho dẫn độ sang Venezuela một tên trùm buôn lậu ma túy bị truy nã. Ngược lại, ông Chavez cho dẫn độ sang nước láng giềng một nhà báo bị tình nghi là một thành viên cao cấp của FARC, bất chấp sự phản đối quyết liệt của phe đối lập.

FARC từng gây căng thẳng quan hệ Venezuela - Colombia

Quan hệ Venezuela và Colombia từng vô cùng nóng bỏng vì FARC. Chính phủ Colombia thời Tổng thống Alvaro Uribe liên tục cáo buộc Venezuela chứa chấp các tay súng của lực lượng này. Tranh cãi gay gắt đến mức hai nước từng rút đại sứ của mình về nước. Dưới thời ông Uribe, Bogota cũng “chọc giận” Caracas bằng thỏa thuận cho phép Mỹ sử dụng 7 căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình. Venezuela phản ứng bằng cách triển khai hàng ngàn quân dọc biên giới với Colombia để “chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh” hồi năm 2009.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.