Nhật sẽ kiểm tra phóng xạ trong sữa mẹ

21/04/2011 23:21 GMT+7

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano hôm qua thông báo Bộ Y tế nước này sẽ tiến hành kiểm tra xem sữa mẹ có bị ảnh hưởng bởi phóng xạ rò rỉ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 hay không. Theo Kyodo News, thông báo được đưa ra sau khi một viện nghiên cứu tư nhân cho hay đã phát hiện lượng rất nhỏ phóng xạ iodine-131 trong mẫu sữa của 4 bà mẹ sống gần Toyko.

Cùng ngày, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết lượng phóng xạ trong 520 tấn nước từ Nhà máy Fukushima số 1 rò rỉ ra biển từ ngày 1-6.4 cao gấp 20.000 lần mức cho phép hằng năm. Tân Hoa xã dẫn thông báo của TEPCO nói công ty phát hiện vụ rò rỉ hôm 2.4 và ngăn chặn thành công hôm 6.4. Chính phủ Nhật cũng chính thức cấm người dân đi vào vùng di tản bán kính 20 km tính từ nhà máy. Lệnh cấm được đưa ra do nhiều người quay lại sống ở nhà từ các trại tạm cư hoặc trở về để lấy tài sản.

Cũng trong hôm qua, ngoài khơi vùng biển đông bắc Nhật xảy ra động đất mạnh 6 độ Richter nhưng không có cảnh báo sóng thần. Theo AFP, lực lượng cứu hộ đang sử dụng 2 robot có thể hoạt động dưới biển để tìm kiếm thi thể các nạn nhân của thảm họa hôm 11.3.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.