Bức xúc vì phim nhái tranh giải Cánh diều vàng

27/02/2011 23:26 GMT+7

Việc để một bộ phim “nhái” dự tranh giải Cánh diều vàng cho thấy sự tắc trách của những người có trách nhiệm.

Ngay sau khi bị phát hiện “giống một cách bất ngờ” phim Mỹ Shattered từ tháng 10.2010, trước dư luận gay gắt, Cục Ðiện ảnh đã gửi công văn yêu cầu nhà sản xuất Giao lộ định mệnh tường trình sự việc. Cho đến nay, cục vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía đơn vị chịu trách nhiệm về bộ phim. Ở thời điểm đó, ông Lê Ngọc Minh - Phó cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết trách nhiệm của Cục cũng chỉ dừng lại ở đó, còn xử lý thế nào vẫn chưa thể biết được, ngoại trừ khi phía các tác giả và hãng phim của Shattered chính thức phát đơn kiện; nếu có đơn kiện từ phía bị xâm hại bản quyền, thì thanh tra Bộ VH-TT-DL cùng các cơ quan chức năng khác mới tiến hành xử lý. Từ đó đến nay, cũng đã hơn 4 tháng, vụ việc coi như... chìm xuồng!


Nhà sản xuất Giao lộ định mệnh Irene Trinh (trái) và đạo diễn Victor Vũ - Ảnh: N.V

Còn theo lời của ban tổ chức giải Cánh diều vàng là phải “đợi cho có đơn kiện chính thức” thì còn lâu và cũng không chắc có, bởi cho tới nay, Giao lộ định mệnh vẫn chưa phát hành ở thị trường nước ngoài cũng như ra DVD, mà chỉ mới được chiếu tại các rạp trong nước. Không chấp nhận sự nhập nhằng, mới đây cư dân mạng đã kỳ công làm một đoạn video đưa lên Youtube, đặt từng cảnh quay giống nhau trong hai phim để chứng minh Giao lộ định mệnh đã "chôn vùi bí mật" như thế nào.

Cần phải thẩm định

Thiếu trách nhiệm!

“Hội Điện ảnh Việt Nam đã thiếu trách nhiệm và hơi cục bộ khi thấy không phải việc của mình thì mình không dính tới. Mà thật ra có dính tới chứ không phải không. Trước khi chấm giải, chính hội nên làm công việc xét duyệt tính hợp pháp của từng tác phẩm, chứ không phải ngồi chờ cơ quan nào khác gửi đơn kiện” .

Đạo diễn Lê Hoàng

Cũng phải nói rõ là khi báo chí phát hiện (chính Ban tổ chức giải Cánh diều vàng 2011 cũng đã tin cậy trao cho báo chí chấm một giải chính thức trong hệ thống giải thưởng là Giải báo chí phê bình điện ảnh) và lên tiếng trên rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng, khán giả hẳn đã rất cần một cơ quan, một hội nghề nghiệp có đủ chuyên môn, thẩm quyền để thẩm định và đưa ra kết luận chính thức. Vậy mà đến nay vẫn chưa có một hội đồng nào được lập ra để có ý kiến chính thức về việc này, rồi giờ lại chấp thuận một bộ phim đang có vấn đề vào danh sách tranh giải thưởng.

Một đạo diễn thẳng thắn cho rằng việc chấp nhận một bộ phim có vấn đề vào tranh giải, mà chính ban tổ chức là nơi có quyền thẩm định lại không làm, rồi biện minh rằng phải có đơn kiện thì quả là coi thường khán giả, coi thường dư luận. Nhạc sĩ Tuấn Khanh bức xúc: “Tôi thấy có điều gì đó thật bất ổn, bởi liệu một kịch bản viết sau có thể nào trùng khớp đến gần 90% một kịch bản có trước và ngay cả nhạc phim cũng giống phần nào. Với nhiều nhận định về phim như thế, dù có thế nào, một giải thưởng tầm cỡ quốc gia với những người có chuyên môn góp mặt, sao lại im lặng, không có sự thẩm định khoa học?”.

Bà Nguyễn Thế Thanh - nguyên Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM - nêu quan điểm: “Nếu ban tổ chức, ban giám khảo giải thưởng thực sự quan tâm đến những gì dư luận, báo chí lên tiếng thì buộc phải thẩm định với một tiểu ban gồm những người có uy tín, có trình độ, chịu trách nhiệm về kết luận của mình đưa ra với những luận cứ khoa học, chứ không phải là nhận định vu vơ. Đó là việc làm trong tầm tay và vẫn còn thời gian để đem lại công bằng cho cả Giao lộ định mệnh, nếu thực sự phim không đạo, không nhái. Còn nếu phim nhái, giống quá thì không cho vào danh sách dự giải nữa và hãng sản xuất cũng không phải cố làm gì. Trước đây với việc đạo nhạc, hội nhạc sĩ cũng đã lập hội đồng rồi thẩm định với kết luận chính thức và mọi việc đã đâu ra đó”.

Một giải thưởng quốc gia không minh bạch, không hợp lý và không thỏa đáng thì nền điện ảnh Việt Nam sẽ ra sao?

Sẽ có kết luận trong tuần này

Hôm qua, trao đổi với chúng tôi, bà Dương Cẩm Thúy - Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, cho biết: “Trong tuần này, chúng tôi sẽ sớm họp bàn về vấn đề này để công bố trước công luận”. Bà Thúy cũng thông tin thêm: “Hiện nay, Ban tổ chức giải Cánh diều đang tìm hiểu việc phim Giao lộ định mệnh có hay không có việc sao chép một bộ phim nước ngoài từ các đơn vị, cơ quan chức năng cũng như từ hãng sản xuất... Giữa tuần sau, khoảng thứ tư (ngày 2.3), Ban Thường vụ Hội Điện ảnh Việt Nam và Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ họp xem xét mọi văn bản và các bằng chứng về việc sao chép của Giao lộ định mệnh, kể cả việc xem lại bộ phim “chính gốc”; và từ đó sẽ có ý kiến quyết định về việc tham dự giải Cánh diều của Giao lộ định mệnh. Cuối tuần này, chắc chắn chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng”. Bà cho biết đầu tuần này, Cục Điện ảnh cũng sẽ gửi công văn thông tin, trả lời về sự vụ phim Giao lộ định mệnh cho Hội Điện ảnh Việt Nam.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.