Thái Lan: Phe áo vàng huy động biểu tình

02/02/2011 18:52 GMT+7

(TNO) Hôm nay 2.2, Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) cho biết sẽ huy động thêm người ủng hộ để tham gia biểu tình phản đối phán quyết của tòa hình sự Campuchia đối với 2 thành viên của họ, vừa bị kết án tổng cộng 14 năm tù giam về tội gián điệp. >> Campuchia xử 2 nguời Thái 14 năm tù về tội gián điệp

Những người ủng hộ phe áo vàng với sự hỗ trợ của Phong trào người Thái yêu nước (TPN) và Hội Phật giáo Santi Asoke vẫn duy trì cuộc biểu tình chống chính phủ về đối sách với Campuchia liên quan đến vấn đề biên giới từ thứ ba tuần trước (25.1) trước Văn phòng chính phủ và Tòa nhà quốc hội.

Biểu tình của phe áo vàng chống lại phán quyết của tòa Campuchia dự kiến sẽ diễn ra vào thứ bảy này trên đường Phitsanulok, gần Văn phòng chính phủ.

Lãnh đạo phe áo vàng cho biết họ đã đưa ra yêu sách đối với chính phủ. Theo đó, chính phủ phải tìm cách giải cứu 2 thành viên của họ khỏi nhà tù Campuchia trong vòng 3 ngày, nếu không cuộc biểu tình sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban cho biết, sẽ huy động lực lượng quân đội trước Văn phòng chính phủ, Quốc hội và cả Đại sứ quán Campuchia tại Bangkok, mặc dù phe áo vàng cho biết họ không có kế hoạch biểu tình trước Đại sứ quán Campuchia.

Phó thủ tướng Suthep kêu gọi những người ủng hộ không nên quá khích, gây bạo động trong cuộc biểu tình bởi vụ 2 người Thái Lan vẫn chưa kết thúc khi cả hai có quyền kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Hôm qua, tòa Campuchia tuyên phạt ông Veera Somkwamkid, lãnh đạo của phe áo vàng bị kết án 8 năm tù cùng với 1,8 triệu riel (tương đương 13.000 baht) tiền phạt và người thư ký của ông là Ratree Pipatanapaiboon bị mức án 6 năm và 1,2 triệu riel (10.000 baht) tiền phạt. Cả hai đều không bị quản chế sau khi thực hiện án tù.

Đây là 2 bị cáo cuối cùng trong vụ bắt giữ 7 người Thái hồi cuối tháng 12.2010, trong đó có nghị sĩ của đảng Dân chủ của chính phủ cầm quyền. Năm người trong số này đã bị tòa án Campuchia tuyên phạt 9 tháng tù giam về tội xâm phạm bất hợp pháp vào lãnh thổ và vùng quân sự Campuchia và 1 triệu riel mỗi nguời. Tuy nhiên cả năm người được phóng thích vào ngày 21.1 vừa qua mặc dù mới bị tạm giam 1 tháng.

Minh Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.