Phong năng giữa phố thị

05/01/2011 14:36 GMT+7

Năng lượng từ gió ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên các turbin gió thường được lắp đặt ở những khu vực xa nơi cư trú của con người hoặc ở ngoài khơi. Điều này là để tránh ô nhiễm tiếng ồn và các xung động có thể gây hại cho đời sống con người.

Tuy nhiên, ngay trong môi trường đô thị vẫn có thể khai thác phong năng với loại turbin gió đặc biệt có tên gọi QuietRevolution (QR5). Thay vì 3 cánh quạt truyền thống, QR5 là một cấu trúc xoắn, thiết kế trang nhã, đảm bảo mỹ thuật đô thị.  Đặc biệt nó hầu như loại bỏ hoàn toàn tiếng ồn và sự rung động, hoạt động hữu hiệu dù gió có thổi không theo một quy luật nào cả.

QR5 cao 5 m, đường kính cánh quạt xoắn là 3 m, khá gọn gàng để di chuyển, lắp đặt, bảo hành thường niên. Hoạt động trong mức tốc độ gió tối đa 19 m/giây và tối thiểu là 4,5 m/giây, nếu tốc độ gió vượt quá mức tối đa thì hệ thống tự động dừng để tránh sự cố. Loại turbin này có nhiều tiềm năng phục vụ cho các cửa hàng, cơ quan chính phủ, trường đại học… Đây là sản phẩm của hãng Quiet Revolution Ltd, trụ sở chính tại London, Anh.

Có thời hạn hoạt động 25 năm, thời gian bảo hành 2 năm, mỗi năm sản xuất 7.500 kWh điện.  Giá bán 20.000 bảng và chi phí lắp đặt từ 2.500-5.000 bảng Anh. Hiện đã có hàng trăm chiếc turbin QR5 được lắp tại Anh và một số nước châu u khác. Những chi tiết khác và video về QR5 có thể xem tại địa chỉ http://www.quietrevolution.com/index.htm.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.