Thùng rác xoay

11/12/2010 20:53 GMT+7

Nhóm 3 sinh viên (SV) trường ĐH Tôn Đức Thắng đã giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo năm 2010 với ý tưởng thùng rác xoay ba ngăn 3R-W.

Đó là các bạn Trương Hương Giang, Trần Thị Diễm Châu và Nguyễn Phạm Quỳnh Anh, SV lớp 08SH1D, khoa Công nghệ sinh học.

Trước thực trạng môi trường TP.HCM bị ô nhiễm nghiêm trọng vì rác thải bừa bãi, tuy không phải là "dân" chuyên ngành môi trường nhưng 3 cô gái đã tự đặt ra câu hỏi: Làm thế  nào  để giảm thiểu và xử lý rác thải một cách hợp lý nhất? Bởi rác tuy là hiểm họa của môi trường nhưng cũng là vàng nếu chúng ta biết tận dụng, khai thác, và tái sử dụng chúng một cách hợp lý.

Tìm hiểu qua sách vở, báo chí và internet, các cô gái đã tìm ra được mấu chốt vấn đề, đó là phải phân loại rác ngay tại nguồn vì nhiều nước phát triển trên thế giới đã áp dụng những mô hình phân loại rác đem lại hiệu quả khá cao. "Nước ngoài thực hiện được thì tại sao ở Việt Nam không thể thực hiện? Từ đó, nhóm đã nghiên cứu cải tiến thành mô hình thùng rác xoay ba ngăn 3R-W (3R là Reduce - giảm thiểu, Reuse - tái sử dụng, Recycle - tái chế; W là Water (nước) nghĩa là thùng rác này có ngăn chứa nước thải) có tính năng ưu việt, tiện dụng hơn, nhiều chức năng hơn và đặc biệt là phù hợp với điều kiện sử dụng của người dân Việt Nam. Đồng thời có thể nâng cao nhận thức cũng như thói quen phân loại rác ngay tại các gia đình", Hương Giang chia sẻ về ý tưởng của đề tài.


Mô hình thùng rác xoay - Ảnh: N.T.N

Trong khi đó Diễm Châu cho biết, ý tưởng của các bạn được thực hiện bằng cách chế tạo thùng rác xoay 3 ngăn 3R-W với 4 phần gồm: phần thứ nhất đế xoay ở dưới cùng giúp thùng có khả năng xoay 3600 một cách dễ dàng, nhờ vào cấu tạo nhô lên dạng bậc thang có độ cong cùng với thiết kế 4 viên bi ở 4 hướng giúp giảm thiểu ma sát. Phần thứ hai là ngăn chứa thùng con được gắn nối tiếp với phần đế xoay bên dưới, được chia làm 3 khoang giúp 3 thùng con rời nhau được hợp lại làm một. Phần thứ ba thùng con gồm 3 thùng có màu sắc khác nhau: vàng, xanh lá, đỏ; mỗi thùng tương ứng một loại rác. Trong thùng có 1 vách ngăn lõm dạng lưới chia thùng làm 2 khoang, khoang trên dùng chứa rác, khoang dưới để chứa nước rỉ ra từ rác, phần này có một lỗ thoát nước ở sát dưới đáy được bít kín bằng 1 nút cao giúp thoát nước ra một cách dễ dàng khi đem đổ. Và phần cuối cùng là nắp thùng có cấu tạo theo cơ chế 3 tấm bập bênh có màu tương ứng với 3 cổng bỏ rác, giúp cho việc bỏ rác vào thùng trở nên thuận tiện cũng như giảm thiểu mùi hôi từ rác.

Quỳnh Anh cho rằng thùng rác này sẽ đem lại rất nhiều tính năng so với các loại thùng rác thông thường khác. Chẳng hạn có thể giúp người dân dễ dàng phân đúng loại rác dựa vào màu sắc trên thùng. Ngoài ra, thùng rác giúp giảm thiểu mùi hôi của rác vì có khoang chứa nước rỉ rác ngăn cách với khoang chứa rác. Vì vậy rác đem đổ là rác khô nên giảm thiểu việc nước rác từ các xe thu gom chảy rỉ ra đường làm ô nhiễm. Việc cọ rửa thùng cũng tương đối dễ dàng, không tốn nhiều công cọ rửa như các thùng rác hiện nay.

Theo đánh giá của hội đồng ban giám khảo cuộc thi, xét về mặt kinh tế, việc áp dụng thùng rác này vào mỗi gia đình sẽ giúp rác được phân loại ngay từ đầu nguồn nên các cơ sở thu gom cũng như xử lý sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc phân loại rác. Thay vào đó sẽ chú trọng hơn trong khâu tái chế rác. Ngoài ra, ý tưởng này có tính thực tiễn rất cao vì đáp ứng được nhu cầu đặt ra của xã hội là giảm thiểu được lượng rác thải sinh hoạt và tái sử dụng tài nguyên từ rác.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.