Đức cố chặn tấn công khủng bố kiểu Mumbai

19/11/2010 16:18 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere hôm 18.11 cho biết, chính quyền Đức đang nỗ lực để ngăn chặn một cuộc tấn công nhắm vào thường dân theo kiểu vụ Mumbai vào năm 2008, vốn đã lấy đi mạng sống của 166 người tại Ấn Độ.

Ông Maiziere nói rằng cảnh sát đang tiến hành các biện pháp ngăn chặn: “Điều mà chúng tôi đang chuẩn bị là để đối phó với viễn cảnh những kẻ khủng bố từ nước ngoài thực hiện tấn công ngay khi đến nơi, không có bất kỳ một cảnh báo nào, tại một tòa nhà hoặc một nơi công cộng nào đó. Bọn chúng ý thức rằng có thể sẽ không sống sót”.

Ông Maiziere nêu rõ kịch bản vụ tấn công này có thể tương tự như những gì đã xảy ra tại Mumbai, gây chấn động thế giới.

 
 An ninh đang được thắt chặt tại Đức - Ảnh: AFP

Trước đó một ngày, chính quyền Đức tuyên bố đã có những bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các dân quân Hồi giáo đang lên kế hoạch tấn công trong vòng 2 tuần tới tại nước Đức. Chính quyền cũng đã ra lệnh cho lực lượng an ninh thắt chặt kiểm soát tại những điểm nhạy cảm như nhà ga và sân bay.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức an ninh giấu tên tại Berlin nói rằng, hiện đang tồn tại 3 khả năng: một cuộc tấn công có sự tham gia của lãnh đạo cao cấp al-Qaeda là Younis al Mauretani, một cuộc tấn công theo kiểu Mumbai, viễn cảnh thứ 3 do các tổ chức nằm vùng ở Đức thực hiện.

Trong một diễn biến khác, các cảnh sát Đức cũng đã lên đường sang Namibia để hỗ trợ một cuộc điều tra riêng rẽ, liên quan đến một túi khả nghi tại sân bay Windhoek (Namibia) được phát hiện khi lực lượng an ninh tại đây kiểm tra một du khách người Đức chuẩn bị bay sang Munich (Đức).

Bộ trưởng Maiziere nói hiện chưa rõ vụ này có liên quan gì đến các mối đe dọa nêu trên hay không.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.