Cảnh báo nguy cơ trở thành bãi rác thải công nghiệp

18/11/2010 23:40 GMT+7

Hôm qua 18.11, tại Hội nghị môi trường toàn quốc lần thứ 3, trung tướng Phạm Quý Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an - đã cảnh báo tình trạng nhập khẩu trái phép chất thải vào Việt Nam dưới hình thức phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, thiết bị công nghệ lạc hậu dẫn đến nguy cơ biến nước ta thành bãi rác công nghiệp.

Theo trung tướng Ngọ, một số doanh nghiệp lợi dụng cơ chế kiểm hóa xác suất, thậm chí móc nối với một số tổ chức kiểm định, giám định để có kết luận hàng hóa đạt tiêu chuẩn về môi trường, câu kết với nhân viên hải quan để lấy mẫu trong các lô hàng đảm bảo yêu cầu chất lượng đã được chuẩn bị sẵn, từ đó dễ dàng được thông quan nhập rác vào nước ta. Nghiêm trọng hơn là hành vi nhập rác thải sinh hoạt, các loại chất dioxin, thực phẩm kém chất lượng, bột xương bò điên, kể cả chất có phóng xạ...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng lưu ý bảo vệ môi trường là yếu tố căn bản để phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu các bộ, ngành liên quan, các cấp chính quyền cần phải xử lý nghiêm minh đối với tập thể và cá nhân vi phạm pháp luật.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.