Tàu chìm, hơn 70 hành khách thoát chết

10/11/2010 02:13 GMT+7

Hôm qua 9.11, trên tuyến giao thông đường biển từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn (Quảng Ngãi), tàu vận tải hàng đã bị chìm. Hơn 70 hành khách (HK) may mắn thoát chết nhưng tài sản thiệt hại lên đến hơn 2 tỉ đồng.

Xuất phát từ cảng Sa Kỳ, sáng 9.11, tàu vận tải Vĩnh Hải QNg-0025 VT do ông Phan Văn Trung làm thuyền trưởng, trên tàu chở 70 HK cùng hơn 70 tấn hàng hóa, tiến ra đảo Lý Sơn trong điều kiện thời tiết biển động. Đến trưa, khi cách đảo Lý Sơn khoảng 7 hải lý thì tàu bị phá nước (bị vỡ), hệ thống bơm nước cũng hỏng trong khi sóng to, gió lớn làm nước tràn vào tàu ngày càng nhiều. Chủ tàu đã vứt bỏ nhiều hàng hóa xuống biển đồng thời phát tín hiệu cấp cứu.

Ngay lập tức, UBND H.Lý Sơn điều động 5 phương tiện gồm tàu vận chuyển HK cao tốc An Hải, tàu vận tải Khải Hoàn, tàu vận tải Hải Long, tàu vận tải QNg-0036 VTXD và 1 tàu cá của ngư dân địa phương tức tốc ra địa điểm tàu Vĩnh Hải đang bị nạn.

Sau hơn 3 giờ vật lộn với sóng to gió lớn, các tàu cứu nạn, cứu hộ đều không thể tiếp cận được với tàu Vĩnh Hải nên phải dùng thuyền thúng tiếp cận, đưa toàn bộ trên 70 HK đến tàu An Hải, rồi chở vào đảo an toàn. Dù đã tìm đủ mọi cách để lai dắt, nhưng biển động mạnh kèm theo mưa và trời tối, nên tàu Vĩnh Hải đã bị chìm sau đó.

Theo lời kể của những HK đi trên tàu bị nạn, bình thường họ ra đảo Lý Sơn đều chọn đi tàu vận chuyển HK cao tốc, nhưng sáng 9.11 tất cả các tàu này đều không chạy mà chỉ có tàu Vĩnh Hải QNg-0025VT nên số lượng HK đi trên tàu khá đông, trong khi đó lượng hàng hóa chở ra đảo quá nhiều, dẫn đến tàu quá tải. Vì thế, khi tàu ra đến cảng Sa Kỳ đã bị mắc cạn, phải xử lý gần 2 giờ đồng hồ mới đi tiếp. Đến trưa, khi cách đảo Lý Sơn khoảng 7 hải lý, tàu lại tiếp tục bị nạn.

* Theo thông tin từ hệ thống Đài thông tin duyên hải (Đài TTDH) VN, 5 giờ 35 phút ngày 9.11, Đài TTDH Đà Nẵng nhận được tin tàu Biển Đông 02 thuộc Công ty CP thương mại vận tải Biển Đông (trụ sở tại Hải Phòng) đang gặp nguy hiểm tại khu vực cách cảng Đà Nẵng khoảng 24 hải lý, do bị hỏng máy và nước đã tràn vào hầm hàng và đã bị chìm lúc 6 giờ 02 phút, 7 thuyền viên đã rời tàu. Nhận được thông báo, các tàu Phương Đông Star, Thành Trung 26 và Long Hải 18 gần khu vực trên đã nhanh chóng đến hiện trường. 7 giờ 20 phút, tàu Long Hải 18 đã tiếp cận các nạn nhân, đưa 7 thuyền viên lên tàu mình và đưa về cảng Sông Hàn, Đà Nẵng lúc 13 giờ trưa cùng ngày.

Hiển Cừ - Duyên Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.