Nên có thêm nhiều bộ sách giáo khoa

30/09/2010 00:15 GMT+7

Bài viết Giới thiệu bộ SGK lớp 1 mới ngày 28.9 và bài viết Sách giáo khoa “tư nhân” trên mục Chào buổi sáng ngày 29.9 đăng trên Thanh Niên đã được đông đảo phụ huynh học sinh quan tâm.

Hoan nghênh nhóm Cánh Buồm

Tôi hoàn toàn ủng hộ nhóm Cánh Buồm đã biên soạn và cho ra mắt bộ SGK lớp 1 mới. Tâm huyết của nhóm chắc chắn sẽ được xã hội ghi nhận, các bậc phụ huynh chắc sẽ rất vui mừng. Tuy nhiên, bộ sách có ích cho học sinh tới đâu, hay dở thế nào còn phải chờ sự đánh giá của cơ quan chuyên môn và cần thời gian thử nghiệm trên thực tế mới biết được. Dẫu thế nào thì việc biên soạn này của nhóm đã phá vỡ thế “độc quyền” về SGK lâu nay. Các em chắc chắn sẽ học tốt hơn khi có sự lựa chọn giữa các bộ sách khác nhau. Nếu bộ sách nào được nhiều em lựa chọn, yêu thích, mang lại kết quả học tập tốt thì nên chọn bộ sách đó. Việc làm này sẽ giúp cho Bộ GD-ĐT nhìn nhận lại việc biên soạn SGK cũng như phương pháp giáo dục đã gây nhiều bức xúc trong thời gian qua. Chúc cho bộ sách mới thành công và mọi điều tốt đẹp cho những bộ SGK của tương lai.

Thụy Vân (Ba Cu, TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu)

Nên khuyến khích nhiều nhóm biên soạn SGK

Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên khuyến khích và tạo điều kiện cho nhiều nhóm biên soạn sách như thế này. Một chương trình học, một yêu cầu chung đối với học sinh về kiến thức, kỹ năng, trình độ tư duy... nhưng có nhiều bộ sách, nhiều phương pháp khác nhau là điều chúng ta nên nghĩ tới và cần khuyến khích. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các em lựa chọn, học tập và tiếp thu một cách bài bản, phù hợp, hứng thú, mang lại hiệu quả cao.

Thanh Hưng (Q.1, TP.HCM)

Ủng hộ nhưng vẫn băn khoăn

Xin cảm ơn tập thể các nhà nghiên cứu, biên soạn SGK mới. Tôi thật sự vui vì thấy đã có người tiên phong trong công cuộc cải cách giáo dục và đã có những hành động cụ thể. Tôi tin chắc rằng việc làm của các anh chị trong nhóm sẽ nhận được sự hoan nghênh của các bậc phụ huynh vì đáp ứng được nguyện vọng và quyền lợi của con trẻ. Mong những người có trách nhiệm trong ngành giáo dục ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để bộ SGK này sớm đưa vào áp dụng trong thực tế. Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn, liệu con em chúng ta có phải được đưa ra “thí nghiệm” không khi mà năm nào cũng cải cách, đổi mới từ phương pháp dạy đến nội dung SGK?

(vietnamdl99@yahoo.com)

Hãy nghĩ đến trẻ em

Với tôi, SGK cũ hay mới, phương pháp cũ hay mới... tôi không dám lạm bàn vì đó là công việc của nhà chuyên môn. Là phụ huynh của học sinh tiểu học, tôi chỉ xin những nhà làm giáo dục hãy yêu thương và quý trọng trẻ thơ. Hãy có một phương pháp dạy, và định hướng cho các em chọn bộ sách mà các em thấy yêu thích. Với trẻ con, học mà chơi, chơi mà học. Có như vậy mới có kết quả. Nhìn con tôi mỗi ngày mang một cặp sách dày, uể oải đi vào trường mà cảm thấy rất bức xúc. Hãy nghĩ đến niềm say mê học tập, niềm vui trong học tập của mỗi học sinh khi bắt tay vào cải cách, sửa đổi...

Tuyết Nhi (TP Đà Nẵng)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.