Việt Nam luôn coi phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu

23/09/2010 01:28 GMT+7

Trưa 21.9 theo giờ địa phương (đêm cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở TP New York (Mỹ), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự phiên thảo luận bàn tròn với chủ đề "Thúc đẩy phát triển bền vững". Đây là 1 trong 6 phiên thảo luận tại Hội nghị cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) và là một chủ đề lớn được nhiều nước quan tâm.

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Kinh tế - Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của LHQ (UNESCAP), VN đã hoàn thành khoảng 90% các chỉ tiêu MDG, đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân hằng năm của VN trong thời kỳ 2000-2010 đạt 7,2%; GDP bình quân đầu người năm 2010 ước khoảng 1.200 USD, gấp 3 lần so với năm 2000. Với mức này, VN chuyển từ vị trí nhóm nước nghèo nhất sang nhóm nước có mức thu nhập trung bình thấp. LHQ, các tổ chức quốc tế và nhiều nước hy vọng đóng góp của VN tại Hội nghị cấp cao kiểm điểm việc thực hiện các MDG, như một mô hình thành công, thể hiện tính khả thi, thiết thực của các MDG, chia sẻ kinh nghiệm và có những đề xuất cụ thể đối với kế hoạch hành động nhằm thực hiện MDG.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh cũng như tất cả các nước trên thế giới, VN luôn coi phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu. Mở rộng quan điểm bền vững trong phát triển ở cấp độ quốc gia, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng yêu cầu đặt ra đối với phát triển kinh tế không chỉ là sự ổn định kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng cao mà còn cả việc đảm bảo an ninh kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, trong đó có cả hiệu quả đầu tư. Trên bình diện quốc tế, Chủ tịch nước cho rằng để đảm bảo phát triển bền vững, cộng đồng quốc tế cần sớm cải tổ hệ thống tài chính, kinh tế quốc tế hiện còn nhiều bất cập. Chủ tịch nước cũng đề nghị cần sớm giải quyết vấn đề an ninh lương thực, an ninh năng lượng, khôi phục tăng trưởng kinh tế cùng với tăng hỗ trợ nhằm hạn chế ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế - tài chính đối với các nước đang phát triển, kết thúc sớm các vòng đàm phán quốc tế về thương mại và biến đổi khí hậu.

* Ngày 21.9 (theo giờ địa phương), tại TP New York, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhân dịp Hội nghị thường niên của Sáng kiến toàn cầu Clinton (CGI). Chủ tịch nước cũng đã tiếp Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Tổng thống CH Trung Phi Francois Bozizé Yangouvonda.    

 TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.