Siêu bão Fanapi đổ bộ vào Trung Quốc

19/09/2010 23:23 GMT+7

* Hơn 190.000 người sơ tán Hôm qua 19.9, siêu bão Fanapi bắt đầu suy yếu, chỉ còn mạnh cấp 11. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết chiều cùng ngày, tâm bão Fanapi nằm phía nam đảo Đài Loan. Dự báo bão sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng tây, hôm nay 20.9 đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Fanapi là cơn bão thứ 11 hoạt động trên vùng biển tây bắc Thái Bình Dương trong mùa mưa bão năm nay. Cơn bão này có thời điểm đã mạnh lên thành siêu bão (cường độ bão mạnh từ cấp 13 trở lên). Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, siêu bão có sức tàn phá rất ghê gớm, gió giật rất mạnh, kèm theo mưa rất lớn, vòi rồng và lốc xoáy cực mạnh. Siêu bão có thể nhấn chìm tàu cỡ lớn trên biển, san phẳng nhà cửa trên đất liền. Trong những năm qua, thế giới đã trải qua những thảm họa tồi tệ sau khi những siêu bão ập vào đất liền. Năm 1998, siêu bão Mitch đã giết chết ít nhất 9.000 người dân Trung Mỹ.

Một năm sau, siêu bão Super Cyclone đổ bộ vào khu vực đông bắc bang Orissa của Ấn Độ làm khoảng 10.000 người thiệt mạng. Năm 2005, siêu bão Katrina tàn phá nước Mỹ khiến hàng nghìn người chết và bị thương. Năm 2008, siêu bão Nagis đem theo mưa cực lớn, gió giật cực mạnh xô đổ nhà cửa, nhấn chìm nhiều làng mạc của Myanmar trong biển nước và cướp đi sinh mạng của gần 80.000 người dân...

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn cho biết thêm: mùa mưa bão năm nay đã có 5 cơn bão hoạt động trên biển Đông, trong đó có 3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Dự báo từ nay đến hết mùa mưa bão, trên khu vực tây bắc Thái Bình Dương còn 10 cơn bão và trên biển Đông sẽ còn 4 - 5 cơn hoạt động.

Hơn 190.000 người tại Trung Quốc và Đài Loan hôm qua phải sơ tán khẩn cấp vì siêu bão Fanapi. Cơn bão có sức gió giật lên tới 220 km/giờ hôm qua đổ bộ gần thành phố Hoa Liên của Đài Loan, khiến 19 người bị thương. AFP dẫn nguồn từ Cơ quan cứu hỏa (NFA) của Đài Loan cho biết nhiều người bị thương do gió thổi ngã xe hoặc bị các mảnh vụn bay trúng. Truyền hình địa phương chiếu cảnh nhiều cây cối ngã rạp và các ngôi nhà bị tốc mái. Cơ quan khí tượng Đài Loan cảnh báo bão Fanapi có thể gây thêm mưa to tại đảo này. Theo NFA, giới chức đã sơ tán hơn 6.000 người khỏi các khu vực miền núi do lo ngại lở đất. Theo dự báo, Fanapi sẽ tấn công các tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông, Trung Quốc vào hôm nay. Tân Hoa xã dẫn lời các chuyên gia cho hay Fanapi có thể là cơn bão khủng khiếp nhất tại đại lục từ đầu năm tới nay và khoảng 186.000 người đã được sơ tán tại Phúc Kiến.

Văn Khoa

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.