Sofia Coppola “tỏa sáng” tại LHP Venice

12/09/2010 06:14 GMT+7

(TNO) Nữ đạo diễn tài năng người Mỹ Sofia Coppola đã chiến thắng ở hạng mục quan trọng nhất - Giải thưởng Sư tử vàng dành cho Phim hay nhất - tại Lễ trao giải và bế mạc LHP Venice lần thứ 67, vừa diễn ra tại nhà hát Palazzo del Cinema, Venice (Ý) tối 11.9 (giờ địa phương, tức sáng 12.9 giờ Việt Nam). >> “Tinh võ phong vân” khai màn LHP Venice 67 >> Trương Mạn Ngọc tới LHP Venice 2010 >> Trẻ hóa LHP Venice

Tác phẩm điện ảnh đem đến cho Sofia Coppola giải thưởng danh dự này đó là bộ phim Somewhere, nói về mối quan hệ tình cảm và cuộc đời truân chuyên của một cô diễn viên Hollywood.

 
Đạo diễn Quentin Tarantino - Chủ tịch Hội đồng giám khảo LHP Venice trao giải cho Sofia Coppola

Phát biểu khi công bố giải thưởng Sư tử vàng dành cho Phim hay nhất, đạo diễn Quentin Tarantino - Chủ tịch Hội đồng giám khảo LHP Venice - cho biết: “Giải thưởng này dành cho tác phẩm điện ảnh luôn để lại dấu ấn trong trái tim, khối óc và tình yêu của chúng ta”.

 
Nữ đạo diễn Sofia Coppola và Sư tử vàng dành cho Phim hay nhất

Sofia Coppola đã miêu tả bộ phim của mình chính là “bộ mặt thật của Los Angeles hiện nay”, và trên bục nhận giải thưởng, cô đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến người cha của mình - đạo diễn danh tiếng Francis Ford Coppola về những trải nghiệm mà ông đã đem đến cho cô trong suốt cuộc đời.

 
Sofia Coppola trả lời phỏng vấn của truyền thông báo chí về giải thưởng mới nhất của mình

Sư tử bạc dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn Tây Ban Nha Alex de la Iglesia, với bộ phim mang màu sắc tối tăm A Sad Trumpet Ballad (Balada Triste de Trompete).

 
Đạo diễn Alex de la Iglesia với giải Sư tử bạc dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất

Bộ phim Essential Killing của đạo diễn Jerzy Skolimowski nhận được giải thưởng đặc biệt của Hội đồng giám khảo, và giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho nam diễn viên Vincent Gallo.

Về hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, chiến thắng đã thuộc về nữ diễn viên Ariane Labed (Pháp), với tác phẩm điện ảnh của Hy Lạp Attenberg, do đạo diễn Athina Rachel Tsangari thực hiện.

 
Nữ diễn viên Pháp Ariane Labed nhận giải Coppa Volpi dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, với bộ phim Attenberg

Chủ tịch Hội đồng giám khảo Quentin Tarantino cũng đã công bố giải thưởng Sư tử đặc biệt thuộc về đạo diễn Monte Hellman (Mỹ), với bộ phim kinh dị Road to Nowhere.

Quentin Tarantino phát biểu: “Monte Hellman vừa là một nghệ sĩ điện ảnh tuyệt vời, vừa là một người thi sĩ. Công việc của ông, bộ phim của ông đã truyền cảm hứng cho tất cả các thành viên của Ban giám khảo và thật sự là một vinh dự cho chúng tôi khi được vinh danh người đạo diễn tài ba này”.

 
Đạo diễn Monte Hellman và giải thưởng Sư tử vàng đặc biệt

Giải thưởng Quay phim xuất sắc nhất thuộc về Mikhail Krichman, với bộ phim Silent Souls của đạo diễn người Nga Aleksei Fedorchenko.

Một số tác phẩm điện ảnh tham gia tranh giải được dư luận chú ý như Black Swan (Darren Aronofsky), Rừng Na Uy (Trần Anh Hùng), Venus Noire (Abdellatif Kechiche)… đã không nhận được những giải thưởng quan trọng tại LHP lần này.

LHP lâu đời nhất thế giới này là một sự kiện điện ảnh ghi nhận và vinh danh sự đóng góp của những tên tuổi nghệ sĩ trẻ đã và đang góp phần phát triển nền công nghiệp điện ảnh trên toàn thế giới, tiêu biểu là 24 ứng cử viên tranh giải đều là các tác phẩm điện ảnh của những đạo diễn trẻ đến từ các quốc gia như Mỹ, Pháp, Ba Lan, Trung Quốc.

 
Nữ diễn viên kỳ cựu Helen Mirren (trái), cùng nam diễn viên Djimon Hounsou và nữ đạo diễn Julie Taymor, của bộ phim The Tempest - phim bế mạc LHP Venice lần thứ 67

Kéo dài từ ngày 1 đến 11.9, LHP Venice, dưới bàn tay chỉ đạo của đạo diễn Marco Mülle, đã quy tụ sự tham gia của 79 bộ phim đến từ 34 quốc gia trên thế giới tham dự, trong đó Cộng hòa Dominica là quốc gia lần đầu tiên có đại diện tham dự nhưng không tranh giải.

Danh sách một số giải thưởng chính thức của LHP Venice lần thứ 67 vừa được công bố tại Lễ trao giải và bế mạc LHP hôm 11.9:

Sư tử vàng dành cho Phim hay nhất: Somewhere (đạo diễn Sofia Coppola).

Sư tử bạc dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất: Alex de la Iglesia (Balada Triste de Trompeta)

Giải thưởng đặc biệt của Hội đồng giám khảo: Essential Killing (đạo diễn Jerzy Skolimowski)

Giải Coppa Volpi dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Vincent Gallo (Essential Killing)

Giải Coppa Volpi dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Ariane Labed (Attenberg)

Giải thưởng Marcello Mastroianni dành cho Nam/nữ diễn viên trẻ xuất sắc nhất: Mila Kunis (Black Swan)

Quay phim xuất sắc nhất: Mikhail Krichman (Silent Souls)

Biên kịch xuất sắc nhất: Alex de la Iglesia (Balada Triste de Trompeta)

Sư tử vàng đặc biệt: đạo diễn Monte Hellman

Một số giải thưởng khác:

Sư tử tương lai dành cho tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất: Majority (đạo diễn Seren Yuce) - Thổ Nhĩ Kỳ

Giải Orizzonti dành cho Phim hay nhất: Verano de Golliat (đạo diễn Nicolas Pereda) - Mexico, Canada

Giải Orizzonti đặc biệt của Hội đồng giám khảo: The Forgotten Space (đạo diễn Noel Burch và Allan Sekula) - Hà Lan, Áo

Giải Orizzonti dành cho Phim ngắn xuất sắc nhất: Coming attractions (Peter Tscherkassky) - Áo

Giải Orizzonti dành cho Phim vừa: Tse (Roee Rosen) - Israel
 
Giải Persol 3D dành cho phim 3D sáng tạo nhất trong năm: Avatar (James Cameron) - Mỹ

Hiền Nhi
(Ảnh: Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.