Xuất hiện vàng giả SJC!

26/08/2010 23:25 GMT+7

* Khoảng 50 lượng đã được nhận diện * SJC có thể sẽ thay đổi mẫu vàng Miếng vàng bị mài các cạnh để lấy ra 2 - 3 phân và bị làm giả hoàn toàn với hàm lượng vàng chỉ khoảng 95%, 96%, 97%, 98% thay vì 99,99% là 2 hình thức vàng SJC giả vừa được phát hiện trên thị trường.

Ngay sau khi phát hiện sự kiện chấn động này, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã lập tức chủ động phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM tổ chức cuộc họp báo để thông tin rộng rãi vào chiều qua.

Khoảng 50 lượng đã được nhận diện

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thành Long - Tổng giám đốc SJC, cho biết trong vòng 20 năm sản xuất vàng, SJC đã đưa ra thị trường hơn 15 triệu lượng (tương đương 600 tấn), chiếm 80% thị phần vàng. Doanh thu mỗi năm khoảng 3 tỉ USD, lợi nhuận 300 tỉ đồng. Suốt nhiều năm qua, chất lượng vàng miếng SJC không gặp vấn đề gì, được người dân và giới kinh doanh vàng trao đổi, mua bán mà không phải kiểm tra lại chất lượng của sản phẩm.

 
Nhìn sơ qua rất khó phân biệt vàng SJC giả - Ảnh: Bạch Dương

Thế nhưng gần đây, công ty đã phát hiện ra 2 hình thức ăn gian vàng ở loại vàng miếng 1 lượng. Hình thức thứ nhất là miếng vàng bị lấy ra khỏi bao bì và mài các cạnh để lấy ra từ 2 - 3 phân vàng, sau đó được ép lại bao bì khác. Hình thức thứ hai là vàng miếng SJC bị làm giả hoàn toàn. Thay vì là vàng 4 số 9 (hàm lượng vàng 99,99%), vàng giả này có hàm lượng vàng chỉ khoảng 95%, 96%, 97%, 98%. Với giá trị vàng hiện nay ở mức trên 29 triệu đồng/lượng, người mua nhầm vàng này sẽ chịu thiệt khoảng 1 triệu đồng/lượng.

 

Cũng tại cuộc họp báo, ông Đỗ Công Chính - Phó tổng giám đốc SJC, cho biết lúc 16 giờ ngày 25.8, một tiệm vàng trên địa bàn Q.Tân Bình đã phát hiện ra vàng giả và báo về công ty. Sáng 26.8, công ty nhận được các thông tin từ các tiệm vàng ở Q.5 và Hóc Môn về vàng giả. Đến thời điểm chiều qua (26.8), công ty đã phát hiện ra khoảng 50 lượng vàng giả có số sê-ri là FA, FH, FF... Có một số sê-ri mà công ty chưa sản xuất đến nhưng đã xuất hiện trên thị trường. Vàng giả và vàng bị bào bớt được khoanh vùng ở loại 1 lượng.

Quan sát bao bì rất khó phát hiện

Ông Chính cho biết thêm: “Trong số vàng nhái bị phát hiện có số sê-ri FH 04303. Chúng tôi tìm lại khuôn lưu và dập 1 miếng vàng khác để so sánh thì thấy rất rõ sự khác nhau. Bằng mắt thường, người tiêu dùng rất dễ phát hiện ra 2 hình thức này. Đối với vàng bào, người tiêu dùng quan sát 4 cạnh sẽ nhận biết ngay, chứ quan sát bao bì sẽ rất khó phát hiện vì bao bì khá giống. Còn đối với vàng giả, nếu không nhìn kỹ cũng khó mà phân biệt được.

Sau khi Báo Thanh Niên thông tin về tình trạng vàng nữ trang kém chất lượng, một vị phó tổng giám đốc kinh doanh vàng phụ trách kỹ thuật trang sức với 15 năm trong nghề cho hay, ngay cả các phương pháp giám định vàng cũng sẽ cho ra kết quả giám định khác nhau. Cách giám định tuổi vàng theo kiểu “đánh đá” (bằng cách quẹt sản phẩm vàng lên một cục đá và sau đó lấy que đã có hàm lượng vàng trên đó để thử xem giống que nào) hay cân nước, cân vi tính thường được các tiệm vàng sử dụng nhiều. 2 cách này thường cho ra hàm lượng vàng không chính xác và khác nhau ở cùng một sản phẩm. Phương pháp phổ quang và Fire assay cho ra hàm lượng vàng chính xác hơn nhưng máy móc đầu tư rất tốn kém nên không phải đơn vị nào cũng có thể trang bị.

Tổng giám đốc kinh doanh vàng bạc đá quý nhận xét, để cho ra một sản phẩm gần giống như vàng SJC thật đòi hỏi sự đầu tư rất lớn. Thường những công ty lớn dập vàng miếng sẽ nhập máy móc thiết bị từ nước ngoài thông qua một công ty khác để có thể thực hiện bảo trì. Số công ty làm trung gian nhập máy móc này không nhiều. Hơn nữa một máy dập đầu tư rất tốn kém nên việc làm giả trong nước cũng khó. Trường hợp nhập giả đưa từ nước ngoài vào thì số lượng vàng phải rất lớn nên cần theo dõi thêm thị trường trong những ngày tới. Một khả năng có thể xảy ra đó là kiểm soát quá trình dập vàng chưa kỹ dẫn đến trường hợp có thể đưa thêm hợp chất khác vào hoặc lực dập không đều gây ra khuôn mẫu không giống nhau.

Trưởng phòng kho quỹ của một ngân hàng cổ phần cũng cho biết, sau khi nghe thông tin có vàng SJC giả, anh đã đến buổi họp báo để nghe về những nhận biết vàng SJC thật, giả bởi khối lượng vàng mà ngân hàng huy động được không phải nhỏ. Theo số liệu công bố gần đây từ Ngân hàng Nhà nước, số lượng vàng mà các ngân hàng huy động được khoảng 120 tấn.

Có thể thay đổi mẫu vàng SJC

“Khi phát hiện vấn đề này, công ty cũng cân nhắc việc công bố rộng rãi hay không. Bởi sau khi công bố sẽ khiến người tiêu dùng đang nắm giữ vàng nghi ngờ đó là thật hay giả... Tuy nhiên, chúng tôi quyết định công bố ngay để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng vì vấn đề này mới xuất hiện. Hiện nay, công ty nhận được các thông tin từ giới kinh doanh, chưa nghe người tiêu dùng phản ánh. Qua sự việc này, công ty bị hại, ảnh hưởng đến uy tín và có thể thị phần sẽ giảm sút. Chính vì vậy, đầu tháng 9 công ty sẽ cải tiến nhiều hơn về kỹ thuật bao bì nhằm tránh giả”, ông Long cho biết.

Trả lời câu hỏi của một số phóng viên về việc công ty công bố các đặc điểm nhận diện của vàng giả sẽ giúp cho bọn tội phạm có thể “cải tiến” cho giống thật, ông Chính nói: “Chúng tôi đã có thiết kế mới và nếu cần thì công ty sẽ thay đổi mẫu”.

Riêng đối với người tiêu dùng, để không mua phải hàng gian, hàng giả, ông Long khuyên: “Người tiêu dùng không nên quá hoang mang trước thông tin này. Khi mua vàng, nên lấy hóa đơn. Hàng hóa có xuất xứ nguồn gốc thì người bán sẽ có giải pháp trong trường hợp mua phải hàng giả. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ người tiêu dùng kiểm định lại những miếng vàng có nghi ngờ. Tại TP.HCM thì thông qua công ty, còn ở các tỉnh thành khác, các đại lý của SJC sẽ hỗ trợ. Trong trường hợp cụ thể, công ty sẽ có những biện pháp giải quyết. Công ty SJC trực thuộc UBND TP.HCM nên sau khi báo cáo vấn đề này, Thường trực UBND TP đã yêu cầu các cơ quan chức năng tham gia. Tôi hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ phát hiện ra đơn vị nào sản xuất loại vàng SJC giả này và xử lý theo pháp luật”.

Một số dấu hiệu nhận biết vàng SJC thật và giả

1. Bằng mắt thường có thể nhận biết nét chữ và nét con rồng (vàng giả có nét nhòe và lớn hơn vàng thật); chữ số 37,5 gram:

 Vàng SJC thật

- Số 3 rõ nét

- Khoảng cách rõ rệt giữa các chữ

“vàng bạc” ở trên

- 999,9 không đụng chữ “G” của chữ Rồng vàng

Vàng giả SJC

- Số 3 gần giống số 8

- Số 37,5 gram chạm hẳn vào dấu “nặng” của chữ “bạc”

- 999,9 đụng chữ “G” của chữ Rồng vàng

 

 

 

 

 

 

 

Mặt hình con rồng:

 Vàng SJC thật

- Hàm răng không chạm vào nhau

- Chân rồng cách xa số 999,9 ở dưới (lớn hơn 1,5mm)

- Chữ “C” trong chữ SJC rõ ràng, 2 đầu chữ C không chạm vào nhau

Vàng giả SJC

- Hàm răng chạm vào nhau

- Chân rồng gần với số 999,9 (khoảng 0,5mm)

- Chữ “C” trong chữ SJC méo mó và có đầu chữ gần chạm nhau

2. Trường hợp nhìn qua kính lúp (khoảng 10 độ): nền cát trên chữ và thân rồng miếng vàng thật mịn hơn vàng giả. Chữ số đóng dấu trên vàng giả lớn hơn thật.

3. Tuổi vàng: vàng SJC thật là 999,9, vàng nhái là 97% - 98%.

4. Bao bì: bao bì nhựa của vàng giả mềm hơn thật, nếu nhìn trên kính lúp sẽ thấy cát trên bao bì miếng vàng giả.

 Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.