Giảm khiếu nại nhờ “bỏ” HĐND huyện, quận, phường

16/08/2010 21:28 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường cho biết thông tin trên tại Hội nghị tổng kết bước 1 nội dung thí điểm nói trên vừa diễn ra chiều nay, 16.8.

Theo Bộ trưởng Trần Văn Tuấn, qua tổng hợp kết quả bước 1 thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND tại 67 huyện, 32 quận, 483 phường của 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho thấy, hoạt động tiếp công dân tại các huyện đã tăng 17,6% so với năm trước thí điểm, tại các quận tăng 6,3%; các phường thuộc quận tăng 11%. Số kiến nghị, đề xuất trực tiếp của nhân dân và doanh nghiệp đến UBND tăng 8,4%, đến UBND quận tăng 6%; thông qua Ủy ban Trung ương MTTQVN huyện, quận đến UBND cùng cấp tăng lần lượt là 37% và 23,1%.

“Điều này cho thấy việc thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường không những không ảnh hưởng đến quyền dân chủ của người dân mà còn tạo thuận lợi hơn cho nhân dân khi tham gia quản lý Nhà nước”, ông Tuấn khẳng định.

Ngoài ra, cũng theo Bộ trưởng Trần Văn Tuấn, số liệu điều tra về việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân của UBND huyện, quận, phường thí điểm cho thấy, số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến UBND huyện, phường trong năm thí điểm đã giảm so với năm trước thí điểm, trong đó tại huyện giảm 3,5%, tại quận giảm 7,9%, tại phường thuộc quận giảm 4,5% và phường thuộc thị xã, TP thuộc tỉnh giảm tới 34,6%; kết quả số đơn thư đã được giải quyết so với số đơn thư tiếp nhận cũng đạt tỷ lệ cao hơn so với năm trước thí điểm.

Đáng chú ý, trưởng ngành Nội vụ khẳng định, trong năm thí điểm, “hoạt động quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương đảm bảo ổn định, không gây xáo trộn…; sự chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước cấp trên đã trực tiếp và sâu sát hơn, đề cao tính hành chính của UBND. Bước đầu đã tinh gọn bộ máy, giảm nguồn ngân sách chi cho tổ chức và hoạt động của HDND huyện, quận, phường nhưng vẫn bảo đảm hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn”.

Đặc biệt, về hoạt động giám sát, Bộ trưởng Trần Văn Tuấn cho biết, số liệu điều tra cho thấy hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh đối với hoạt động của UBND huyện, quận, những nơi thí điểm có sự tăng lên so với năm trước thí điểm, trong đó thống kê ở huyện tăng 6%, ở quận tăng 15,4%; số lượng kiến nghị sau giám sát ở huyện tăng lên 3,6%, quận tăng tới 58%; số lượng các cuộc giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, quận, phường đối với hoạt động của UBND cùng cấp đều tăng so với năm trước thí điểm, tại huyện tăng 30,7%, tại quận tăng 7,8%, tại phường thuộc quận tăng 23,4%, phường thuộc thị xã, TP thuộc tỉnh tăng 1,4%; số lượng các kiến nghị sau giám sát và tỷ lệ số kiến nghị đã được UBND các huyện, quận, phường giải quyết trong năm thí điểm cũng tăng rõ rệt.

Bên cạnh đó, số cuộc kiểm tra định kỳ, theo kế hoạch của UBND cấp trên trực tiếp đối với hoạt động của UBND huyện tăng 26%, đột xuất tăng 20%, tại quận tăng tương ứng là 35,9% và 24%.

Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm đã phát sinh một số vướng mắc mà theo ông Tuấn, đó là nhiệm vụ của HĐND cấp tỉnh đã tăng thêm song biên chế vẫn như cũ nên khó khăn khi tổ chức hoạt động giám sát đối với hoạt động của UBND huyện, quận, phường, TAND, Viện KSND huyện, quận. Chưa có văn bản hướng dẫn việc tiếp nhận các phản ánh, ý kiến, kiến nghị của nhân dân trên địa bàn huyện, quận, phường trước đây vốn thuộc thẩm quyền của HĐND cùng cấp nay giao cho HDND tỉnh, thành phố, thị xã, UBMTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp…

Bộ trưởng Trần Văn Tuấn cho biết, theo kế hoạch, tại kỳ họp thứ 8 tới (dự kiến diễn ra tháng 10.2010), QH sẽ xem xét Báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện NQ số 26/2008 của QH về thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, quận, phường. Ban chỉ đạo Trung ương sẽ trình phương án xin chủ trương chỉ đạo tiếp tục để chuẩn bị báo cáo trình QH tại kỳ họp tới.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.