Cán bộ xã lấy hàng cứu trợ cho người nhà

05/08/2010 02:39 GMT+7

Chuyện xảy ra tại xã Hành Trung, H.Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) trong đợt cứu trợ người dân bị thiệt hại do cơn bão số 9 năm 2009, khiến người dân bức xúc làm đơn tố cáo.

Theo điều tra của PV Thanh Niên, từ sau cơn bão số 9 (tháng 9.2009) đến tháng 2.2010, xã Hành Trung, H.Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) ít nhất có 7 đợt được phân bổ tiền, hàng cứu trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai. Thế nhưng những đợt quà có tiền, hàng “khấm khá” thì một số cán bộ xã này đã đưa người nhà đứng tên để nhận.

Cán bộ thôn bán gạo cứu đói của dân

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn chỉ đạo Chủ tịch UBND H.Bình Sơn khẩn trương kiểm tra cụ thể việc cấp phát gạo cứu đói thời kỳ giáp hạt mà UBND tỉnh đã phân bổ cho huyện; đồng thời chỉ đạo kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm, mức độ sai phạm và biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân của xã Bình Đông đã thực hiện trái quy định của Nhà nước trong việc cấp phát.

Trước đó, vào giữa tháng 7 vừa qua, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông được phân bổ 16 tấn gạo cứu đói cho dân nhưng cán bộ thôn đã lấy 1.350 kg (của những người có tên trong danh sách cứu trợ đi làm ăn xa không thể nhận được) đem bán lấy tiền mua tôn lợp lại trụ sở thôn. Hôm qua 4.8, ông Phan Hòa, Chủ tịch UBND xã Bình Đông, cho biết xã đã thu hồi toàn bộ số tiền trên.

Nghiêm trọng nhất là đợt nhận tiền, hàng cứu trợ của một tổ chức Việt kiều Canada ngày 15.11.2009, không một người dân nào trong xã được nhận mà đều do người nhà (vợ, con hoặc cha mẹ) của hầu hết cán bộ xã này, từ bí thư chi bộ, trưởng thôn, đến xóm trưởng... ẵm gọn, dù gia đình họ chẳng bị thiệt hại là bao!

Ông Nguyễn Văn Thích, một người dân ở thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung, kể: đợt nhận tiền, hàng cứu trợ ấy không một người dân nào trong xã biết cả. Bởi việc cấp phát được tổ chức trên địa bàn xã Hành Đức. Sự việc vỡ lở khi ông Thích đi ngang qua địa điểm cấp phát thì tình cờ phát hiện vợ, con và có cả quan chức xã, thôn của Hành Trung “lặn lội” lên xã Hành Đức nhận quà cứu trợ.

Theo ông Mai Ngọc Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ H.Nghĩa Hành, tổ chức trên ủng hộ 150 suất quà, mỗi suất trị giá khoảng 800 ngàn đồng (gồm 390 ngàn đồng tiền mặt, 4 thùng mì tôm, 2 bao gạo và một số quần áo), Ủy ban MTTQ huyện đã phân bổ cho xã Hành Đức 75 suất, Hành Trung 75 suất, địa điểm cấp phát tại UBND xã Hành Đức.
Lợi dụng việc cấp phát ở xã khác nên một số quan chức xã Hành Trung đã âm thầm lập danh sách tên vợ, con, cha mẹ để được nhận tiền, hàng cứu trợ. “Chúng tôi thấy danh sách của MTTQ xã Hành Trung gửi lên có đóng dấu, xác nhận của Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã nên yên tâm. Nào ngờ lại cấp phát sai đối tượng. Thật không thể hiểu nổi”, ông Phúc nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lâm Thi, Chủ tịch UBND xã Hành Trung, thừa nhận: “Trong danh sách nhận tiền, hàng cứu trợ họ cũng đưa tên vợ tôi nhưng vợ tôi không nhận vì gia đình có bị thiệt hại gì đâu”. Theo ông Thi, bản thân ông hoàn toàn không biết trong danh sách này có những ai, bởi lúc đó bận đi học. Vì thế khi dân phản ảnh, ông Thi đã đề nghị cung cấp danh sách nhưng Ủy ban MTTQ xã từ chối và cho rằng chủ tịch xã không có quyền trong việc này?

Sáng qua (4.8), ông Phan Tấn Tuấn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nghĩa Hành, cho biết sau khi xác minh, kiểm tra thì việc người dân tố cáo là hoàn toàn đúng.

Cũng theo ông Tuấn, Huyện ủy, UBND H.Nghĩa Hành đang chờ kết quả điều tra, kết luận của cơ quan công an, sau đó mới có hình thức xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân liên quan.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.