Trẻ hóa LHP Venice

02/08/2010 11:25 GMT+7

(TNO) Thế hệ những nhà làm phim trẻ xuất sắc thế giới sẽ là tâm điểm của liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 67 năm 2010, diễn ra từ ngày 1 - 11.9, tại đảo Lido, Venice (Ý).

Vinh danh các nhà làm phim trẻ

Bắt đầu được tổ chức từ năm 1932, LHP Venice (có tên gọi chính thức là Italian Mostra Internazionale d'Arte Cinematografica) hiện là LHP lâu đời nhất trên thế giới.

Với mong muốn trẻ hóa và làm mới LHP “già cỗi” này, các nhà tổ chức đã quyết định đưa một "làn sóng trẻ" đến với LHP lần này, tiêu biểu là những sự kiện vinh danh, các hoạt động bên lề và những tác phẩm điện ảnh của các đạo diễn, nhà làm phim trẻ trên thế giới.

“Venice đang ngày càng trẻ ra”, đó là lời khẳng định của đạo diễn nổi tiếng người Ý Marco Mueller khi giới thiệu về những ứng cử viên của LHP Venice lần thứ 67, hôm 30.7.

47 tuổi là số tuổi trung bình của 23 đạo diễn của 23 phim tham gia tranh các giải thưởng chính thức của LHP, với những tên tuổi tài năng như: nữ đạo diễn từng đoạt giải Oscar Sofia Coppola (39 tuổi), đạo diễn người Pháp Francois Ozon (43 tuổi), đạo diễn Vincent Gallo (49 tuổi)...

Đạo diễn người Mỹ 41 tuổi Darren Aronofsky, từng chiến thắng tại LHP Venice lần thứ 65 với bộ phim The Wrestler, sẽ vinh dự mở màn LHP Venice năm nay, bằng buổi lễ giới thiệu hoành tráng tác phẩm điện ảnh mới nhất của anh Black Swan - bộ phim kinh dị về giới nghệ sĩ ballet ở New York.

Sự trở lại của điện ảnh Mỹ

Trong danh sách 23 phim tham gia tranh các giải thưởng chính thức của LHP Venice năm nay có thể thấy sự áp đảo của các tác phẩm điện ảnh đến từ Mỹ, sau một thời gian các bộ phim của đất nước cờ hoa này vắng bóng tại các kỳ LHP Venice.

 
Cảnh trong phim Rừng Na Uy của đạo diễn Trần Anh Hùng - Ảnh: labiennale.org

Bên cạnh bộ phim Black Swan của đạo diễn Darren Aronofsky, điện ảnh Mỹ góp mặt tại LHP Venice lần thứ 67 còn có Somewhere của Sofia Coppola, Promises Written on Water của Vincent Gallo, Meek's Cutoff của Kelly Reichardt, Miral của Julian Schnabel…

Ngoài ra, còn có 5 bộ phim của điện ảnh Mỹ khác sẽ được giới thiệu tại LHP Venice lần này nhưng không dự tranh giải thưởng, trong đó đáng chú ý là The Town - với sự xuất hiện của Ben Affleck trong cả ba vai trò đạo diễn, biên kịch và diễn viên chính, A Letter to Elia của đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese và Kent Jones.

Điện ảnh Ý tham gia LHP Venice lần thứ 67 với 4 đại diện, bao gồm cả bộ phim của đạo diễn Saverio Costanzo dựa theo cuốn tiểu thuyết ăn khách của nhà văn Paolo Giordano - The Solitude of Prime Numbers.

Chỉ có 3 tác phẩm điện ảnh châu Á tham gia tranh giải chính thức của LHP Venice năm nay, hai trong số đó đến từ Nhật Bản gồm 13 Assassins của đạo diễn Miike Takashi và Rừng Na Uy của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Bộ phim còn lại đến từ Trung Quốc, Detective Dee and the Mystery of Phantom Flame của đạo diễn Từ Khắc.

Đạo diễn Quentin Tarantino cùng các thành viên khác của ban giám khảo LHP Venice lần thứ 67 gồm: đạo diễn Pháp Arnaud Desplechin, đạo diễn Mexico Guillermo Arriaga, đạo diễn Ý Gabriele Salvatores…, sẽ lựa chọn bộ phim xuất sắc nhất để trao giải Sư tử vàng, nam nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Cúp Volpi, và những giải thưởng khác của LHP.

LHP Venice năm nay thu hút 79 bộ phim đến từ 34 quốc gia trên thế giới tham dự, trong đó Cộng hòa Dominica là quốc gia lần đầu tiên có đại diện tham dự nhưng không tranh giải.

Hiền Nhi (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.