Nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ

25/07/2010 00:05 GMT+7

Tính đến nay, Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao đã 15 năm và ký Hiệp định Thương mại song phương đã 10 năm. Những sự kiện trọng đại này không những đã khép lại quá khứ, kết thúc mấy chục năm chiến tranh, bao vây cấm vận, mở ra thời kỳ phát triển quan hệ đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục… không chỉ giữa hai nước mà còn tác động đến quan hệ trên giữa nhiều nước với Việt Nam.

Trong hơn 70 nước và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, tính từ năm 1988 đến nay, mặc dù Mỹ thực tế đến sau, nhưng đã đứng thứ 7, với 15,8 tỉ USD. Những năm gần đây, Mỹ đã vượt lên đứng thứ hạng cao hơn (năm 2009 đứng thứ nhất, 6 tháng đầu năm 2010 đứng thứ ba); cùng với lượng vốn lớn là kỹ thuật - công nghệ hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến, phong cách làm việc công nghiệp.

Trong quan hệ buôn bán với nước ngoài, Mỹ là nước nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 200 nước và vùng lãnh thổ, chiếm trên dưới một phần năm tổng số. Hơn nữa, các đơn hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ thường khá ổn định, có số lượng lớn hơn và dài hơi hơn khi xuất khẩu vào các thị trường khác. Trong quan hệ buôn bán với Mỹ, Việt Nam liên tục ở vị thế xuất siêu và xuất siêu vào Mỹ có quy mô lớn nhất (năm 2008 lên đến trên 9,2 tỉ USD).

Mỹ cũng là nước có lượng khách đến Việt Nam khá đông đảo, đứng thứ hạng cao trong các nước và vùng lãnh thổ. Trong số 3 triệu Việt kiều, riêng ở Mỹ đã chiếm gần một nửa. Đây là một bộ phận có đóng góp lớn vào cầu nối đầu tư, buôn bán, du lịch, giáo dục… giữa hai nước.

Quan hệ giữa hai nước đã phát triển khá nhanh. Chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhân dịp 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao sẽ mở ra thời kỳ mới để nâng tầm quan hệ Mỹ - Việt. Nội dung của việc “nâng tầm” đã được bà Hillary Clinton hé mở, đó là “rộng hơn, mạnh hơn, sâu hơn”. “Mạnh hơn”, “sâu hơn” là nâng tầm những quan hệ đã có. Còn “rộng hơn” có thể được hiểu không chỉ là đầu tư, thương mại, du lịch mà cả về chính trị, ngoại giao… Đây là nhu cầu cần thiết của cả hai nước trong điều kiện hiện nay ở khu vực.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.