Hội An Việt tại Anh đề nghị cách chức Trưởng ban Việt ngữ đài BBC

26/04/2010 01:00 GMT+7

Theo thông cáo báo chí ra ngày 24.4, Hội An Việt, một tổ chức của người Việt tại Vương quốc Anh, cho biết họ đã gửi thư cho giới chức thẩm quyền cao nhất của đài BBC để yêu cầu cách chức ông Nguyễn Giang, Trưởng ban Việt ngữ.

Lý do để An Việt đưa ra đề nghị trên là vào ngày 17.4, ông Giang đã đăng bài của Đỗ Ngọc Bích nhan đề Một cách nhìn khác về tinh thần dân tộc với nội dung bóp méo lịch sử, mạ lỵ tổ tiên và các anh hùng dân tộc Việt Nam. Bài này đã khiến mọi người phẫn nộ không thể làm ngơ.

Trong thông cáo trên, Giám đốc Hội An Việt, ông Vũ Khánh Thành, nói rằng quyết định đăng bài viết trên và nội dung của nó “dường như đã vi phạm nghiêm trọng cẩm nang biên tập của đài BBC cũng như các giá trị mà cơ quan truyền thông này coi là tôn chỉ hoạt động”. Theo ông Thành, cẩm nang biên tập của BBC nói rõ rằng BBC phải đảm bảo tránh thiên vị và thiếu cân bằng khi đưa các quan điểm về những chủ đề gây tranh cãi. Cũng theo ông, nỗ lực mới nhất nhằm đánh lạc hướng dư luận và biện hộ cho những lỗ hổng về biên tập qua blog của Nguyễn Giang ngày 22.4 cho thấy một lần nữa Nguyễn Giang đã và đang dùng bbcvietnamese.com như một dạng sân chơi để khuếch trương ý đồ chính trị, đánh bóng tên tuổi và theo đuổi lợi ích cá nhân.

Thông cáo của Hội An Việt nói rằng Nguyễn Giang đã không kiểm tra và xác minh thông tin, dữ liệu và lập luận của tác giả bài viết. Nội dung và lập luận của bài viết này bị nhiều người coi là một dạng luận điệu tuyên truyền nhằm bóp méo lịch sử và dùng tài liệu dạng nghiên cứu tự tạo để lừa gạt bạn đọc trang web BBC tiếng Việt. Học vị của tác giả bài báo “không biết vì lý do gì” đã được Ban Việt ngữ BBC nâng cấp để thu hút độc giả. Tuy nhiên giới học giả tại Mỹ và công dân mạng đã nhanh chóng phát hiện điểm này, và sự phẫn nộ từ công chúng đã buộc một trường đại học có tiếng của Mỹ phải lên tiếng. “Tóm lại, Nguyễn Giang phải bị sa thải ngay lập tức và tôi kêu gọi Ban lãnh đạo BBC mở cuộc điều tra khẩn cấp, độc lập”, ông Thành nói trong thông cáo.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.