Xe nhồi nhét, khách khổ trăm bề

24/02/2010 14:18 GMT+7

(TNO) Hành khách miền Trung trên những chuyến xe vô Nam liên tiếp gặp phải những xe nhồi nhét khách. Trong khi đó, cơ quan chức năng lại gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết sao cho hợp tình hợp lý đối với những hành khách đi trên các chiếc xe vi phạm nhồi nhét khách này.

Vừa nhồi vừa chém

Lúc 9 giờ sáng nay (24.2), trên Quốc lộ 1A tại Km940 thuộc địa phận xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, Đội tuần tra kiểm soát 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (PC26) Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện xe ô tô khách loại 43 chỗ mang biển kiểm soát 53N - 9313 do tài xế Ngô Văn Ngọc (26 tuổi, quê quán Thanh Hóa) điều khiển chở quá số lượng hành khách cho phép.

Qua kiểm tra phát hiện, xe khách nói trên chở đến 87 người, vượt trên 50% số lượng hành khách quy định nên PC26 quyết định tạm giữ phương tiện 10 ngày, tạm giữ giấy phép lái xe của tài xế Ngọc 30 ngày, phạt hành chính nhà xe 200.000 đồng/1 hành khách chở dôi dư.

Khoảng 30 phút sau tại Trạm Cảnh sát giao thông Kim Liên trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, lực lượng PC26 tiếp tục phát hiện ô tô khách loại 50 chỗ mang biển kiểm soát 36M - 6620 chở đến 76 hành khách. Do số lượng khách chở dư chưa vượt quá 50% nên tài xế Võ Bá Tùng (35 tuổi, trú Xuân Đài, Thọ Xuân, Thanh Hóa) chỉ bị tạm giữ giấy phép lái xe. Lực lượng PC26 cũng đã buộc nhà xe phải đưa bớt hành khách chở quá quy định qua phương tiện khác mới được tiếp tục hành trình vào TP.HCM.

 
Lập biên bản ô tô khách nhồi nhét

Theo thống kê của PC26 Công an TP Đà Nẵng, chưa đầy 2 tháng kể từ đầu năm nay, lực lượng PC26 Công an thành phố đã xử lý 247 trường hợp xe ô tô khách chở quá số lượng quy định qua địa bàn TP Đà Nẵng, trong đó riêng 20 ngày cao điểm đầu tháng 2 này đã có 169 trường hợp xe khách chở quá số lượng từ 5 -10 người.


Xe ô tô khách 53N - 9313 nhồi thêm 44 hành khách so với quy định

Nhiều hành khách cho biết, giá vé thông thường từ Thanh Hóa đi TP.HCM chỉ khoảng 400.000 đồng, nhưng xe khách 53N - 9313 vẫn chặt chém hành khách đến 700 - 800.000 đồng ghế ngồi, còn nếu đứng trên xe hoặc bạ đâu ngồi đấy thì vẫn phải trả 600.000 đồng/người.


Hành khách được “trung chuyển” sang xe khác

Thiệt thòi vẫn là hành khách

Trước tình trạng trên, Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng đã phối hợp với Phòng vận tải - Sở Giao thông Vân tải TP Đà Nẵng điều động hai ô tô khách khác nhận các hành khách từ xe vi phạm là 53N - 9313 để tiếp tục hành trình. Trước đó, cơ quan chức năng đã liên hệ và thỏa thuận với các nhà xe để phục vụ trong những trường hợp xử lý xe nhồi nhét khách, nhưng thực tế lại nảy sinh nhiều vướng mắc.


Ai cũng bực bội

Một hành khách trên xe 53N - 9313 là anh Nguyễn Văn Đạt, quê Thọ Xuân, Thanh Hóa bức xúc: “Tôi mua vé xe chất lượng cao VIP có máy lạnh đến 700.000 đồng/vé, giờ lại bắt tôi chuyển sang xe 53N - 2859 nhỏ hơn, chất lượng thấp hơn. Mọi năm mỗi lần bị đưa sang xe khác chúng tôi đều bị thu thêm đủ thứ tiền, kể cả tiền hành lý từ 30 - 50.000 đồng…”.


Các công nhân tại Bình Dương thì lo lắng do sợ đi làm trễ

Chính vì vậy mà hầu như nhiều hành khách trên hai ô tô vi phạm nói trên đều không chịu chuyển sang xe khác, mà yêu cầu chủ xe phải trả lại tiền vé để họ bắt xe khác. Lúc này, đại diện Phòng Vận tải - Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho biết, các hành khách bắt xe dọc đường thường không có vé, nên không thể trả lại tiền vé cho hành khách khi mà nhà xe và chủ xe đã… bỏ chạy.

 
Người già mệt mỏi

Mặc cho phía Bến xe Trung tâm và Phòng Vận tải - Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng đã trấn an hành khách rằng các nhà xe đã ký cam kết sẽ không thu thêm tiền, nhưng các hành khách vẫn tỏ ra rất lo lắng. Chị Phùng Thị Nghệ, hành khách trên xe 36M - 6620, cho biết: “Tôi và con nhỏ mua vé đã hết 800.000 đồng, bây giờ không biết đi giữa đường có bị nhà xe dừng bắt khách hay thu thêm tiền gì nữa không”.

Đó là chưa kể, trên những chuyến xe nhồi nhét này, đa số là công nhân các Khu công nghiệp và chế xuất tại TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai. Một công nhân may tại Bình Dương, chị Nguyễn Thị Mỹ, quê Thanh Hóa, cho hay vào trễ một ngày, chị sẽ bị cắt mất tiền thưởng mà công ty “gác” lại của công nhân từ cuối năm qua, do trước Tết công ty đã buộc công nhân cam kết vào làm việc đúng hẹn mới trả…

Một khúc mắc khác, phía Sở Giao thông Vận tải cũng phải thừa nhận là việc tìm được các nhà xe cam kết giữ đúng mức giá khi nhận xử lý các trường hợp xe nhồi nhét khách như trên là rất khó. Bởi lẽ, nếu chạy ở ngoài và tự do bắt khách, chắc chắn các nhà xe sẽ thu lợi nhiều hơn là cam kết nhận “xử lý hậu quả” của các xe nhồi nhét bị bắt giữ.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.