‘Những tương lai khác’ của Thy Nguyễn

Tố Tâm
Tố Tâm
19/06/2020 06:00 GMT+7

Với triển lãm Những tương lai khác, Thy Nguyễn chia sẻ mối quan tâm sâu sắc dành cho đồ họa in ấn (printmaking) - một ngôn ngữ/chất liệu đòi hỏi công sức, sự hiểu biết tinh tế về các chất liệu khác biệt.

Những tương lai khác là triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Thy Nguyễn, do Bill Nguyễn giám tuyển, diễn ra tại The Factory (TP.HCM). Các tác phẩm của Thy Nguyễn tại triễn lãm là một nỗ lực nắm bắt phần nào ấn tượng và cảm giác về những gì đã qua: một ký ức mơ hồ, một bóng hình ảo ảnh, một giây phút tức thì về những con người, sự vật, sự việc mà anh chọn để khắc họa trên tranh.
Những hình hài câm lặng. Những không gian hoang vắng. Một cuộc sống thiếu vắng hơi ấm loài người. Nỗi cô liêu trải dài trên khắp các tác phẩm của Thy. Vậy nhưng, chúng không hề ủy mị mà trái lại, còn thâu bắt một cách chân thực cảm thức về nỗi lo âu của con người trong bối cảnh đời sống đương đại. Ở các sáng tác của mình, Thy ít chú ý đến thứ hiện thực được trừu tượng hóa mà quan tâm nhiều hơn đến những sự thật hiển lộ từ bên trong đời thường.

Tác phẩm 'Người trong cuộc' - in lụa, mực dầu trên giấy

Ảnh do nghệ sĩ cung cấp

Ở một tác phẩm, những chùm mây nặng nề trôi, như thể khiếp sợ trước dòng chảy của thời gian. Ở một tác phẩm khác, ánh sáng và bóng tối hòa quyện để đánh lừa thị giác: trước mắt ta là một hành lang trống trải, hay một ban công lẻ loi? Một người phụ nữ bên khung cửa sổ, chờ đợi mòn mỏi như thể chính cô đang bị thời gian bào mòn… Khi thì bị nhìn từ bên hông, khi khác lại bị nhìn từ phía sau, các nhân dạng này như thể đang mắc kẹt trong trạng thái tù túng, lơ lửng mong mỏi một điều gì đó xảy ra. Thế nhưng, sẽ chẳng có gì xảy ra cả. Vì, như những lát cắt từ một cuốn phim, các nhân vật của Thy mãi mãi “đông cứng” trong thời khắc của họ…

Tác phẩm 'Môi sinh đương  đại’ - mực dầu trên giấy

Ảnh do nghệ sĩ cung cấp

Thy Nguyễn (28 tuổi) sinh ra và lớn lên ở TP.HCM, tốt nghiệp ngành Đồ họa trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM năm 2017, sử dụng in ấn (printmaking) làm chất liệu sáng tác chính của mình. Đối với anh, in ấn là công cụ để nhìn nhận và sàng lọc các khía cạnh của đời sống, là phương tiện chứa đựng đa dạng các lớp hiện tượng nhận thức.
Triển lãm Những tương lai khác của Thy Nguyễn là một phần của chương trình ‘Materialize’ được khởi xướng bởi The Factory vào năm 2017, nhằm tạo cơ hội trưng bày cho nghệ sĩ Việt chưa từng có dịp giới thiệu tác phẩm tới công chúng. Nghệ sĩ được khuyến khích khám phá và thử nghiệm với các chủ đề và phương tiện vượt ra khỏi lý thuyết và cách thực hành mà từ trước tới nay họ vẫn sử dụng. Triển lãm được khai mạc từ 19.6 và kéo dài đến 4.10.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.