Những 'tảng băng chìm' tại Cannes 2016

15/05/2016 18:00 GMT+7

Đằng sau 'bữa tiệc' điện ảnh danh giá nhất thế giới này là những câu chuyện ngầm về bộ môn nghệ thuật thứ bảy mà không phải người yêu điện ảnh nào cũng tinh ý nhận ra.

Hollywood “đè bẹp” các hãng phim độc lập
Liên hoan phim (LHP) Cannes vốn dĩ là “chiến trận” lớn nhất của những bộ phim độc lập được đầu tư sản xuất bởi các hãng tư nhân nằm ngoài thiên đường điện ảnh Hollywood. Ngoài Oscar (giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ) thì các liên hoan phim danh giá khác như Cannes, Berlin hay Sundance sẽ là cơ hội cho những bộ phim nghệ thuật đến từ các hãng phim tư nhân trên khắp thế giới.
Sáu hãng phim được xem là lớn nhất thế giới hiện nay, mà giới chuyên môn thường gọi là “Đế chế Big Six” đó là Universal Pictures, Warner Bros, Walt Disney Pictures, Columbia Pictures, 20th Century Fox và Paramount Pictures. Theo đó những bộ phim được sản xuất bởi các hãng phim nhỏ không nằm trong hệ thống studio của Hollywood sẽ được gọi chung là những bộ phim độc lập.
Bộ phim “I, Daniel Blake” được chỉ đạo bởi Ken Loach (Anh) - gương mặt quen thuộc tại sự kiện điện ảnh danh giá hàng đầu châu Âu. Ảnh: Trang web LHP Cannes
Bộ phim I, Daniel Blake được chỉ đạo bởi Ken Loach (Anh) - gương mặt quen thuộc tại sự kiện điện ảnh danh giá hàng đầu châu Âu Ảnh: Trang web LHP Cannes
Một sự thật rằng các hãng phim danh tiếng của Mỹ với nguồn ngân sách khổng lồ và mạng lưới phân phối phim toàn cầu luôn chiếm ưu thế hơn so với các phim độc lập. Nick Meyer, Giám đốc điều hành của hãng phim Sierra/Affinity đã thẳng thắn nhận định: “Các nhà phân phối đã chuyển chiến trận từ nội bộ lãnh thổ của họ sang cuộc đấu với những hãng lớn của Mỹ”.
Nick đưa ra dẫn chứng vào năm ngoái, với số tiền 5 triệu USD, hãng Paramount đã giành quyền phân phối bộ phim thể loại stop-motion nổi tiếng Anomalisa của đạo diễn Charlie Kaufman tại LHP Toronto. Thêm vào đó, đại diện hãng phim FilmNation cho biết “Các hãng phim lớn ở Mỹ luôn mạnh tay chi số tiền khổng lồ để mua bản quyền phim, điều mà tôi không thấy ở bất kỳ hãng của Anh hay Pháp”.
Đồng quan điểm, cựu giám đốc điều hành của hãng phim Splendid (Đức) - Dirk Schweizer cho rằng bất cứ tác phẩm nào có tiềm năng thương mại đều lần lượt bị lấy khỏi thị trường độc lập và rơi vào tay các hãng phim nổi tiếng. Liên hệ đến Cannes năm nay, ông cũng đưa ra phán đoán rằng các bộ phim thuộc “top A” trong danh sách tranh giải của LHP năm nay đã sớm được dành sẵn cho những hãng phim danh tiếng, có truyền thống lâu đời tại Cannes. Và các hãng phân phối tư nhân dường như hoàn toàn thất thế.
Phim “The BFG” của đạo diễn kì cựu người Mỹ Steven Spielberg - Ảnh: Dreamworks
Phim The BFG của đạo diễn kỳ cựu người Mỹ Steven Spielberg Ảnh: Dreamworks
Không chỉ những người đứng sau phân phối phim mà tại Cannes năm nay còn chứng kiến sự đổ bộ hàng loạt các tên tuổi nổi tiếng của Hollywood. Theo thông tin từ ban tổ chức LHP, năm nay số lượng diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất và các đơn vị đầu tư đến từ Mỹ vượt trội hơn rất nhiều so với mọi năm.
Đặc biệt trong đó là những tên tuổi đằng sau các bộ phim được lựa chọn để công chiếu hoặc tham gia tranh giải tại một số hạng mục quan trọng. Trong đó không thể không kể đến đạo diễn Steven Spielberg với bộ phim định dạng 3D The BFG hay Woody Allen với bộ phim chiếu khai mạc Café Society…Đây là một dấu hiệu cho thấy các “ông trùm” điện ảnh của Hollywood đang mở rộng thị trường của mình sang các nước châu Âu và bắt đầu là tại Cannes. Nhiều khi chính điều này đã góp phần thu hẹp lại sự đa dạng màu sắc cho sự kiện điện ảnh quan trọng bậc nhất thế giới này.
Những “siêu anh hùng” thất thế
Một vấn đề khác nữa được giới chuyên môn nhìn thấy ở LHP Cannes năm nay chính là việc vắng mặt của hầu hết các diễn viên trong các bộ phim siêu anh hùng của Marvel hay DC Comis và cả những diễn viên phim truyền hình dù nổi tiếng và kỳ cựu đến đâu.
Peter Kujawski, Giám đốc điều hành của hãng Universal Pictures lý giải: “Các diễn viên cần rất nhiều thời gian để đọc tài liệu và chuẩn bị cho vai diễn. Thậm chí điều đó phải mất 2 đến 3 năm và cứ nối tiếp cho những phần tiếp theo”. Trang Variety dẫn chứng câu chuyện của “người sắt” Robert Downey. Nam diễn viên 51 tuổi này đã dành gần 6 năm trọn vẹn cho hai phần của loạt phim Iron Man, Avenger và những loạt phim phụ khác như Captian American. Chưa kể đến việc anh đang chuẩn bị cho Iron Man 3 trong suốt hai năm 2017 và 2018.
Nhân vật Iron Man do Robert Downey thủ vai - Ảnh: Marvel
Nhân vật Iron Man do Robert Downey thủ vai Ảnh: Marvel
Điều này chứng tỏ, khi các bộ phim về siêu anh hùng được chuyển thể từ truyện tranh ngày càng nhiều đồng nghĩa với việc sẽ chiếm hết toàn bộ thời gian của những tên tuổi diễn viên trong phim như Chris Evans, Ben Affleck, Will Smith hay Melissa McCarthy. “Các phim càng lớn từ Marvel hay DC Comis sẽ đòi hỏi những cam kết càng chặt chẽ từ dàn diễn viên. Điều này vô tình làm hạn chế sự xuất hiện của họ ở những dòng nghệ thuật khác”, đại diễn hãng phim Sierra/Affinity cho biết.
Bên cạnh đó, các diễn viên phim truyền hình cũng ngày càng ít cơ hội hơn để tham gia tranh tài tại những liên hoan phim điện ảnh danh giá như Cannes. Nadine de Barros, đồng chủ tịch hãng Fortitude Intl nghĩ rằng các diễn viên phim truyền hình ít nhất cũng đã mất hơn nửa năm cho vai diễn của họ. Điều này là vô cùng khó khăn để họ góp mặt trong những bộ phim khác trong cùng thời điểm.
Không chỉ vậy, hầu hết các nhà sản xuất phim đều không muốn vấp phải những rủi ro trong quảng cáo chính vì vậy họ chỉ thường xuyên chọn hợp tác cùng những diễn viên hạng A của thế giới và đặc biệt là của Hollywood. Lisa Wilson, người đồng sáng lập của The Solution Entertainment Group thừa nhận: “Chúng tôi đều cùng hướng đến một số ít những diễn viên có khả năng để đảm bảo chất lượng cho phim. Thật hiếm khi có sự xuất hiện của những tên tuổi mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.