2G 'gánh lỗ' cho 3G

07/10/2013 10:55 GMT+7

Giá cước 3G của Việt Nam đang được đánh giá khá thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới. Theo giới chuyên môn, việc tăng cước 3G trong thời gian tới khó tránh khỏi.

 

 2G 'gánh lỗ' cho 3G
Theo dự báo của giới chuyên môn việc các nhà mạng tăng giá cước 3G thời gian tới là điều sẽ xảy ra

Thời gian qua, nhiều nhà mạng đã lên tiếng về việc cần tăng giá cước 3G với lý do vốn đầu tư bỏ ra rất lớn nhưng cước vượt gói của 3G còn rẻ hơn một nửa 2G.

Một chuyên gia viễn thông cho rằng, với 2G, doanh thu 100% thuộc về DN viễn thông, còn 3G thì doanh thu bị chia sẻ với các đơn vị cung cấp nội dung, trong khi nhà mạng vẫn phải đầu tư mạng lưới 100%. Trước đây, cước 2G phải mất nhiều năm mới giảm 2 - 3 lần, trong khi 3G chỉ cần hơn 2 năm đã giảm tới 5 - 6 lần. Mức độ phổ cập của 3G cũng không cần phải đợi đến 10 năm như 2G mà chỉ khoảng 2 - 3 năm.

Ngoài ra, cước 3G của Việt Nam đang rẻ hơn khoảng 10 lần so với Trung Quốc và rẻ hơn khoảng 40 lần so với các nước châu Âu.

Nếu tính riêng dịch vụ dữ liệu thì giá cước tại Việt Nam đang thấp hơn 4 lần so với tại Trung Quốc. Với mạng SingTel (Singapore), người dùng phải bỏ ra tối thiểu khoảng 300 nghìn đồng/tháng cho 1GB dữ liệu băng rộng 3G trên di động, trong khi cũng số tiền này ở Việt Nam có thể sử dụng tới 3GB. Tại Mỹ, nhà mạng AT&T tính 625 nghìn đồng cho 3GB dữ liệu và không có số phút gọi, tin nhắn miễn phí.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, 4 năm trước, các nhà mạng bắt đầu đầu tư vào mạng 3G. Trong giai đoạn đầu phát triển, để kích cầu cho dịch vụ mới, nhiều nhà mạng đã giảm giá cước dưới mức giá thành nên giá cước 3G tại Việt Nam hiện rẻ nhất thế giới. "Khi sinh ra mạng 3G, các nhà mạng ở Việt Nam tính giá thành theo giá trị cận biên vì nghĩ rằng 3G sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới bên cạnh doanh thu từ mạng 2G và chỉ dùng khoản chi phí tăng thêm để tính giá thành. Đến nay 3G dần thay thế 2G và tất cả chi phí cho 2G dồn hết cho 3G phải "gánh", ông Hùng nói.

Chính vì thế, sau 4 năm đầu tư cho 3G, các nhà mạng đang đau đầu với bài toán không có lợi nhuận trong khi công nghệ 4G đang chờ đợi những suất đầu tư lớn hơn. “Chúng tôi phải tính tới chuyện tăng giá cước 3G so với giá cước hiện nay chưa khuyến mại chỉ bằng khoảng 30 - 50% so với giá thành để tiếp tục tái đầu tư cho mạng lưới. Nếu không tăng cước 3G, nhà mạng sẽ không còn nguồn lực để tái đầu tư phát triển mạng lưới để đáp ứng số thuê bao sử dụng dịch vụ 3G đang tăng nhanh và trong tương lai gần smartphone chiếm tỷ lệ lớn trên mạng", một nhà mạng khác chia sẻ.

Các chuyên gia cũng cho rằng nếu cứ giữ nguyên mức cước 3G hiện nay (xấp xỉ 50% giá thành) thì nhà mạng sẽ không thể đầu tư phát triển mạng lưới cũng như nâng cao chất lượng của dịch vụ 3G. Chính vì vậy, việc tăng giá cước 3G là chuyện bắt buộc và đó là con đường để nhà mạng dần thoát “bẫy”.

Mới đây quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra cũng yêu cầu với các DN viễn thông là giá cước 3G dần dần đi lên dựa trên cơ sở giá thành.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết hướng quản lý của Bộ đối với giá cước 3G trong thời gian tới là sẽ quản lý dựa trên 3 tiêu chí, trong đó quan trọng nhất là giá thành. Bên cạnh đó, Bộ cũng cân nhắc dựa trên giá cước trung bình của quốc tế để giá cước 3G Việt Nam tương đồng với thế giới.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.