Nhẩn nha ăn vặt với chả lụi

02/05/2014 12:25 GMT+7

Là một món ăn khá đơn giản được cho là bắt nguồn từ thị xã Lagi (Bình Thuận), lại là món ăn vặt nên chả lụi không dùng để ăn no mà chỉ có thể làm bạn đỡ thòm thèm khi ngồi tán gẫu cùng bạn bè thôi. “Lụi” là từ địa phương, dùng để chỉ cách dùng từng chiếc que tre được vót nhọn để xiên qua từng thớ bánh nhỏ rồi đem nướng trên lửa hồng của món ăn độc đáo này.

Trong "tứ khoái" thì việc ăn vẫn luôn được xếp lên hàng đầu. Bởi thế chẳng có gì lạ khi mà đi đến đâu ta cũng bắt gặp hàng hà sa số những món ăn, những kiểu biến tấu lạ mắt lạ miệng của người địa phương. Không cứ gì sơn hào hải vị, một món ăn vặt đơn giản như “chả lụi” cũng bởi từ cái khoái thứ nhất ấy mà ra.

>> Quyến rũ như bánh cuốn chả mực Quảng Ninh
>> Thương nhớ bánh cục Bến Tre
>> Tương tư cà đắng Tây Nguyên

Nhẩn nha ăn vặt với chả lụi 1
Miếng chả lụi được cuốn chung với rau xà lách, xoài chua, dưa leo trong một miếng bánh tráng
rồi chấm với nước chấm tỏi ớt trộn với đậu phộng xay

Là một món ăn khá đơn giản được cho là bắt nguồn từ thị xã Lagi (Bình Thuận), lại là món ăn vặt nên chả lụi không dùng để ăn no mà chỉ có thể làm bạn đỡ thòm thèm khi ngồi tán gẫu cùng bạn bè thôi. 

“Lụi” là từ địa phương, dùng để chỉ cách dùng từng chiếc que tre được vót nhọn để xiên qua từng thớ bánh nhỏ rồi đem nướng trên lửa hồng của món ăn độc đáo này. Chả được làm từ tôm và thịt ba rọi thái nhỏ được cuốn trong bánh tráng rồi đem xiên vào thanh tre đó và nướng lên. Nhiều nơi gói miếng chả hình vuông bản to, càng về sau này chả được gói thành từng miếng nhỏ bằng ngón tay. Trước khi nướng, người ta quết lên miếng chả một lớp dầu ăn cho giòn bánh.

Nướng xong, miếng chả lụi lại được cuốn chung với rau xà lách, xoài chua, dưa leo trong một miếng bánh tráng khác, giống như bánh tráng cuốn rồi chấm với nước chấm tỏi ớt trộn với đậu phộng xay. Rau sống và nước chấm là hai món phụ nhưng  đặc biệt quan trọng với món chả lụi. Rau sống phải là rau xanh thật tươi, cộng với xoài xanh thái nhỏ, khế, dưa leo. Những món kèm này làm cho cảm giác ngán do dầu mỡ bị chế ngự.

Về phần nước chấm thì phải đầy đủ các thành phần như: ớt, me, đậu phộng giã nhuyễn… sở dĩ dùng đậu phộng là để bật lên vị bùi bùi hấp dẫn. Nhiều người cho biết lần đầu tiên ăn chả lụi thấy không ấn tượng gì khác ngoài chén nước chấm rất “đưa” bên cạnh. Quán Chả lụi thường khá đơn giản, chỉ với vài bộ bàn ghế nhựa thấp bày ra vỉa hè hoặc dưới một tán cây sát đường và thường chỉ mở vào khoảng 4 giờ chiều đến tối. Bí quyết khiến thực khách có muốn trở lại quán của mình nữa không cũng chủ yếu là nhờ vào chén nước chấm đó thôi.

 Nhẩn nha ăn vặt với chả lụi 2
“Lụi” là từ địa phương, dùng để chỉ cách dùng từng chiếc que tre được vót nhọn để xiên qua
từng thớ bánh nhỏ rồi đem nướng trên lửa hồng của món ăn độc đáo này

Xuất hiện chưa lâu, và chả lụi cũng chưa phải là món ăn quá nổi tiếng để được lan truyền mạnh mẽ như bún bò Huế hay mì Quảng… Nhưng hiện nay, có đã khá nhiều địa phương bán món này như Phan Thiết (Bình Thuận), Sài Gòn, Biên Hòa (Đồng Nai), Vũng Tàu, Gia Ngĩa (Đăk Nông)...

Việc đem món ăn đi khắp nơi chủ yếu là do người dân đi học hoặc đi làm đã mang theo cả thói quen ăn uống theo mình. Chẳng hạn, ở Biên Hòa, các quán bán chả lụi chủ yếu tập trung ở khu vực đường Huỳnh Văn Nghệ, trước cổng trường Đại học Lạc Hồng và khu vực Đại học Đồng Nai, nơi tập trung đông sinh viên từ các tỉnh đồ về.

 

Thường Xuân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.