Người mẹ ung thư vượt qua phẫu thuật, hóa trị để sinh bé trai khỏe mạnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/10/2019 00:31 GMT+7

Cô Jade Devis bị chẩn đoán mắc ung thư vú khi đang mang thai. Để tránh ung thư di căn , Devis phải hóa trị. Dù đối mặt nhiều rủi ro từ hóa trị, đứa bé vẫn sống và chào đời khỏe mạnh.

Cô Devis (36 tuổi) ở bang California (Mỹ) bị chẩn đoán mắc ung thư vú bộ ba âm tính. Kết quả sinh thiết khối u ở vú cho thấy ung thư đang phát triển ở giai đoạn 2, tức vẫn chưa di căn, theo Fox News.
Các thống kê cho thấy có từ 10 đến 20% trường hợp mắc ung thư vú là ung thư vú bộ ba âm tính không có thụ thể hoóc môn estrogen, progesterone hoặc protein HER2. Do đó, loại ung thư này sẽ khó điều trị hơn vì khối u không phản ứng với các liệu pháp hoóc môn hoặc dùng protein HER2.
Đây cũng chính là lý do khiến ung thư vú bộ ba âm tính là loại ung thư vú nghiêm trọng và có tiên lượng kém hơn các loại ung thư vú khác. Hơn nữa, nguy cơ di căn và tái phát của ung thư vú bộ ba âm tính cũng cao hơn, các chuyên gia cho biết.
Sau khi nghe chẩn đoán, Devis và gia đình đã vô cùng lo lắng. Người mẹ không những lo cho mình mà còn lo cho đứa con trai đang mang trong bụng.
Trong phác đồ điều trị ung thư, cô Devis sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ khối u và thực hiện một số đợt hóa trị. Cả hai cách điều trị ung thư này đều đe dọa đến tính mạng của thai nhi.
Tuy nhiên, cô Devis vẫn muốn giữ lại đứa con. “Có điều gì đó dâng lên trong tôi. Tôi muốn giữ lại đứa con của mình”, cô Devis kể lại.
Các bác sĩ đã nỗ lực để giúp Devis. Người trực tiếp điều trị cho cô là bác sĩ Gayathri Nagaraj, chuyên gia ung thư vú tại Trung tâm Ung thư Đại học Loma Linda (Mỹ). Ngoài ra, cô còn nhận được sự chăm sóc từ các dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, y tá, bác sĩ sản khoa và các nhân viên hoạt động xã hội.
Vào tháng 7.2019, Devis chuyển dạ và sinh con. Đó là một cậu bé khỏe mạnh. Cô vẫn tiếp tục hóa trị và đợt cuối cùng sẽ diễn ra vào tháng 11.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.