Nghị viên châu Âu tuyệt thực đòi Nga trả tự do nữ quân nhân Ukraine

20/02/2016 23:34 GMT+7

Một chiến dịch tuyệt thực kéo dài từ ngày 15 - 29.2.2016 tại quốc hội của 22 nước thành viên Hội đồng châu Âu để đòi Nga tự do cho nữ phi công Ukraine là Nadezhda Savchenko.

Một chiến dịch tuyệt thực kéo dài từ ngày 15 - 29.2.2016 tại quốc hội của 22 nước thành viên Hội đồng châu Âu để đòi Nga tự do cho nữ phi công Ukraine là Nadezhda Savchenko.

Nadezhda Savchenko trong nhà tù của Nga - Ảnh: openrussia.orgNadezhda Savchenko trong nhà tù của Nga - Ảnh: openrussia.org

Người khởi xướng hành động này là đại biểu Quốc hội Cộng hòa Czech, bà Christine Zelenkova.

“Nếu các thành viên Nghị viện châu Âu tin vào sự vô tội của nữ quân nhân Ukraine, bà Nadezhda Savchenko, tốt nhất họ không nên tuyệt thực làm gì mà nên tham gia vào cuộc điều tra để tìm ra kẻ giết hại các nhà báo Nga”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trong tài khoản cá nhân trên Facebook, theo Tass ngày 20.2.

“Các đại biểu quốc hội của 22 nước thành viên Hội đồng châu Âu tổ chức một cuộc tuyệt thực để ủng hộ nữ phi công Ukraine, thượng úy Nadezhda Savchenko, người bị bắt giữ vì nghi ngờ có sự đồng lõa trong vụ sát hại hai nhà báo Nga Igor Korneliuk và Anton Voloshin. Thật là một sự đạo đức giả siêu đẳng! Ban đầu, họ bầu vắng mặt cô ấy (một cách bất hợp pháp) làm nghị viên, sau đó còn tổ chức trò hề chính trị bằng việc dàn dựng một cuộc tuyệt thực”, bà Zakharova viết trên Facebook.

Trước đó, truyền thông nước ngoài đã đưa tin Savchenko bị Nga khởi tố tội danh giết người, cố gắng giết người và thâm nhập biên giới bất hợp pháp. Theo các nhà điều tra, Nadezhda Sevchenko là một sĩ quan trong lực lượng vũ trang của Ukraine, thuộc tiểu đoàn bán quân sự Aydar. Ngày 17.6.2014, nữ thượng úy Savchenko đã tiến hành quan sát bí mật và hiệu chỉnh đường đạn trong cuộc pháo kích của quân đội Ukraine vào vị trí của lực lượng quân ly khai Ukraine thuộc Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng và khu vực dân cư gần làng Metalist thuộc tỉnh Luhansk, làm thiệt mạng nhiều người, trong đó có hai công dân Nga là nhân viên của hãng Phát thanh - Truyền hình nhà nước Nga gồm Igor Kornelyuk và Anton Voloshin. Đến nay Nadezhda Savchenko vẫn không nhận tội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.