Nghi phạm bắn Phó lãnh sự Mỹ bị buộc tội mưu sát

11/01/2017 14:46 GMT+7

Nghi phạm người Mỹ bắn Phó lãnh sự Mỹ ở Mexico đã bị trục xuất về nước và bị buộc tội mưu sát nhân viên chính phủ Mỹ được bảo vệ trên phạm vi quốc tế.

Nghi phạm tên Zia Zafar (31 tuổi) sống ở vùng Chino Hills, bang California (Mỹ) và đến Mexico sống ở thành phố Guadalajara với thị thực sinh viên, theo NBC News ngày 10.1. Zafar đã bị trục xuất về nước và bị buộc tội hôm 9.1. Nghi phạm này đã xuất hiện trước toà vào ngày 10.1 và hiện bị tạm giam.
Theo bản cáo trạng của toà án tại Alexandria (bang Virginia), nạn nhân là ông Christopher Ashcraft, Phó lãnh sự Mỹ tại thành phố Guadalajara. Ông Ashcraft nói rằng sau khi rời phòng tập thể hình gần trung tâm mua sắm ở Guadalajara chiều ngày 6.1 thì bị một người đàn ông mặc đồ xanh như của y tá bám theo sau xe.
Ông Ashcraft sau đó bị bắn ngay ngực khi vừa rời khỏi bãi đậu xe. Hiện Phó lãnh sự Mỹ vẫn còn nằm điều trị tại bệnh viện ở Guadalajara. Động cơ của nghi phạm cũng chưa được xác định, trong khi đó Ngoại trưởng John Kerry gọi đây là vụ tấn công tàn ác.

tin liên quan

Mexico bắt nghi phạm bắn Phó lãnh sự Mỹ
Đặc nhiệm Mexico đã bắt giữ nghi phạm nổ súng bắn bị thương Phó lãnh sự Mỹ tại thành phố Guadalajara (bang Jalisco, Mexico). Nghi phạm được xác định là một người Mỹ.
Mức án tối đa mà nghi phạm Zafar phải đối mặt là 20 năm tù, 250.000 USD tiền phạt và 3 năm quản thúc sau khi mãn hạn tù, theo ABC News.
Theo Cục điều tra liên bang (FBI), nghi phạm không có vẻ muốn che giấu hành vi phạm tội của mình vì những gì mà y thực hiện trước, trong và sau khi tấn công đều được các camera an ninh ghi lại.
Zia Zafar mua nước tại tiệm cà phê Starbucks kế bên trung tâm mua sắm, nơi y bắn Phó lãnh sự Mỹ một ngày trước Bộ Tư pháp Mỹ
Danh tính của nghi phạm cũng được xác định sau khi bị camera quay lại khi đang trả tiền tại một cửa hàng cà phê Starbucks hôm 7.1, ngay gần nơi y bắn Phó lãnh sự Mỹ. Vì tính tiền bằng thẻ nên tên thật của nghi phạm được xác định chính xác.
Cảnh sát ập vào nhà Zafar ở Guadalajara sau khi tìm thấy địa chỉ trong hồ sơ của cơ quan di trú Mexico. Trong nhà, cảnh sát tìm được một khẩu súng ngắn và nhiều giấy tờ xác nhận nghi phạm tên Zia Zafar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.