Nga, Trung Quốc đồng loạt tập trận lớn

30/06/2010 00:39 GMT+7

Quân đội Nga hôm qua bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận mang tên "Phương Đông-2010" tại khu vực Siberia và Viễn Đông. Theo hãng tin RIA Novosti, cuộc tập trận kéo dài 10 ngày với sự tham gia của khoảng 20.000 binh sĩ, 70 máy bay và 30 tàu chiến tại 15 bãi tập.

Các lực lượng tham gia diễn tập sẽ bắn đạn thật, phối hợp ứng phó các tình huống giả định như khắc phục hậu quả thảm họa hoặc tình trạng khẩn cấp, chống đánh bắt hải sản trái phép và chống cướp biển. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow hôm 28.6, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov cho biết đây là cuộc tập trận tác chiến - chiến lược quy mô lớn nhất của các lực lượng vũ trang Nga và không nhằm chống lại bất cứ nước nào.

Trong khi đó, Trung Quốc hôm nay cũng bắt đầu tập trận bắn đạn thật biển Hoa Đông, tờ China Daily hôm qua đưa tin. Trong 6 ngày diễn ra tập trận, tất cả tàu thuyền bị cấm đi lại qua khu vực này. Giới quan sát cho rằng động thái này của Trung Quốc nhằm đáp lại cuộc diễn tập chung giữa Hàn Quốc và Mỹ sắp diễn ra trên Hoàng Hải. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ nhận định này và nói đây là một cuộc tập trận thường kỳ.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.