Chuyện gì đang xảy ra với thiên tài toán học “chê” 1 triệu USD?

30/03/2010 16:58 GMT+7

(TNO) Mặc cho số tiền 1 triệu USD đầy hấp dẫn, mặc cho cả thế giới xôn xao bàn tán về mình, thiên tài toán học Grigory Perelman vẫn cứ dửng dưng sống lặng lẽ trong căn hộ cũ kỹ ở St.Petersburg (Nga).

Sau khi Viện toán học Clay ở Cambridge (Mỹ) tuyên bố giải thưởng thiên niên kỷ trị giá 1 triệu USD thuộc về nhà toán học người Nga Grigory Perelman, giới nhà báo hộc tốc săn lùng tin tức về ông, giới hàn lâm nghiêng mình ngưỡng mộ chờ nhà toán học phát biểu về công trình của mình, công chúng tò mò muốn biết nhà toán học sống ẩn dật sẽ làm gì với số tiền “khủng” này…

Nhưng tất cả đều thất vọng. Perelman, như thường lệ, vẫn “trốn kỹ” trong căn hộ từng được một người hàng xóm mô tả là “nhung nhúc gián bò”, chẳng hề bước ra ánh hào quang sáng chói đang chờ sẵn như mọi người vẫn tưởng.

Rất ít tin tức, hình ảnh của nhà toán học được công bố. Báo chí chỉ đưa tin rằng Perelman không muốn nhận giải thưởng này. Một số thì dẫn lại lời phát biểu trước đây của ông, nói rằng ông không muốn như một con thú trong thảo cầm viên cho mọi người nhìn ngắm.

Nay thì hãng tin AP dẫn lời James Carlson của Viện toán học Clay cho biết nhà toán học đã hứa sẽ suy nghĩ về chuyện có nhận tiền thưởng hay không. Được biết Carlson chính là người đã gọi điện thoại cho Perelman thông báo về giải thưởng kể trên.

“Theo tôi được biết, sau quá nhiều sự chú ý của báo giới, anh ta không muốn làm người của công chúng và không muốn trông giống như con thú trong thảo cầm viên”, Carlson phát biểu.

Hẳn Carlson sẽ rất bất ngờ trước câu trả lời thản nhiên của Perelman? Không. Ông cho biết “bề dày thành tích” từ chối những giải thưởng danh giá của Perelman khiến ông không hề ngạc nhiên. Đơn cử hồi năm 2006, Perelman từng không màng đến dự buổi lễ tại Madrid (Tây Ban Nha) để được gắn huân chương Fields, giải thưởng được mệnh danh là "Nobel toán học". Như thường lệ, ông chọn cách dửng dưng ngồi nhà.

Nhưng dường như lần này có một chút thay đổi nhỏ. Sergei Rukshin, giáo viên môn toán thời trung học của Perelman nói với AP: “Tôi biết rằng lần này anh ấy suy nghĩ nghiêm túc về chuyện liệu có nhận giải hay không. Anh ấy vẫn còn thời gian”. Được biết lễ trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới.

Grigory Perelman, 43 tuổi, độc thân, trúng Giải thưởng Thiên niên kỷ của Viện toán học Clay nhờ chứng minh được giả thuyết Pointcare, vốn góp phần cực kỳ quan trọng trong việc nghiên cứu vũ trụ. Perelman đã tung lời giải của mình lên mạng và sau đó dường như chẳng quan tâm đến chuyện gì đang xảy ra xung quanh. Trước khi được Perelman chứng minh, giả thuyết này là một thách đố với giới toán học suốt 1 thế kỷ

Vì sao Perelman từ chối hay ít nhất là lưỡng lự trong việc nhận giải? Không ai biết được. Nhiều người cho rằng đây là tính cách lập dị của các thiên tài.

Cũng cần phải nói thêm là Perelman đã thất nghiệp suốt 4 năm nay, khước từ tất cả những lời mời làm việc đến từ khắp nơi trên thế giới. Ông hiện đang sống thu mình trong căn hộ nhỏ với mẹ già của mình. Carlson, người báo tin trúng giải với Perelman từng thuyết phục ông ta nhận tiền thưởng để chu cấp cho cuộc sống của mẹ già.
 
Cũng đã có nhiều tổ chức đánh tiếng muốn thay Perelman nhận 1 triệu USD, dùng chúng cho các hoạt động xã hội như chống đói nghèo. Nhưng chẳng biết thiên tài toán học có xem báo, bật ti vi hay lướt web trong căn hộ của mình hay không vì câu trả lời cho tới nay dường như vẫn là… không trả lời gì cả.

Chuyện gì đang xảy ra trong đầu thiên tài toán học? Dean Simonton, giáo sư tâm lý học tại Trường đại học California (Mỹ) cho rằng sự trừu tượng của lĩnh vực toán học có thể làm cho người ta sống cực kỳ cô lập, trở nên vô cùng lập dị và thường để cho sự thành công trong khoa học tác động đến tính cách của mình.

Dù sao đi nữa, vào tháng 6 tới, giới toán học sẽ tề tựu tại Paris (Pháp) để ăn mừng thành tựu của Perelman và làm một buổi lễ nhân sự kiện này. Perelman có đến hay không? Vẫn chưa có câu trả lời.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.