Sẽ có thanh tra chuyên ngành vệ sinh thực phẩm

16/10/2009 23:04 GMT+7

* Siết chặt quản lý thức ăn đường phố Hôm qua 16.10, lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật an toàn thực phẩm (ATTP).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu từng thừa nhận rằng, có quá nhiều cơ quan quản lý liên quan đến ATTP. Đơn cử, chỉ một cái xúc xích thôi cũng có tới ba bộ quản lý (Y tế, Công thương, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn). Điều này dẫn đến tình trạng khó quy trách nhiệm khi xảy ra ngộ độc thực phẩm.  Để khắc phục tình trạng trên, dự luật quy định: Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về ATTP, Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về ATTP và chịu trách nhiệm về an toàn của sản phẩm đối với sức khỏe nhân dân; các bộ quản lý chuyên ngành thực hiện việc quản lý nhà nước về ATTP theo sự phân công của Chính phủ...

Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường (UBKHCNMT) đề nghị các quy định của dự luật phải bảo đảm được việc quản lý xuyên suốt trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm, giảm bớt đầu mối các bộ tham gia vào công tác quản lý thực phẩm. Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng dự luật phân công cho khá nhiều bộ đưa ra hướng dẫn, trong đó có chỗ ghi là bộ chuyên ngành, nhưng lại không ghi rõ đó là bộ nào. “Rõ ràng là có vấn đề về quản lý nhà nước. Người dân cần biết ông đó là ông nào chứ không phải chờ đến nghị định hướng dẫn”, bà Mai nói.

Cũng theo bà Trương Thị Mai, các quy định về thực phẩm chức năng và bán hàng đa cấp trong dự luật cũng không ổn. Người dân vẫn lầm tưởng thực phẩm chức năng là thuốc do quảng cáo.

Dự luật dành riêng mục 5, chương III để quy định về điều kiện đảm bảo an toàn đối với thức ăn đường phố. Cụ thể, thực phẩm phải được bày bán ở những nơi xa cống rãnh, bãi rác và các nguồn gây ô nhiễm khác. Dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm phải được rửa sạch, khử trùng trước khi sử dụng... Tuy nhiên, theo UBKHCNMT thì dự thảo vẫn còn thiếu những quy định về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc ban hành quy định quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, Ban soạn thảo dự luật kiến nghị cho phép thành lập lực lượng thanh tra chuyên ngành về ATTP thuộc ngành y tế. Đề xuất này được UBKHCNMT cùng Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba tán đồng. 

Theo báo cáo của Chính phủ, hiện đầu tư cho công tác quản lý ATTP còn rất thấp. Kinh phí đầu tư cho công tác này từ năm 2004 - 2008 là 329 tỉ đồng, bình quân cả nước chỉ đạt 780 đồng/người/năm, bằng 1/19 mức đầu tư của Thái Lan và bằng 1/136 so với Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc của Mỹ. Chính phủ thừa nhận, do tính chất phức tạp của quản lý nhà nước về ATTP nên việc phân công trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa các bộ ngành còn chưa được rõ ràng gây khó khăn trong triển khai, đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.