Cảnh giác với lợi dụng lòng tốt qua mạng

14/09/2009 18:38 GMT+7

Những vụ lừa đảo tại các diễn đàn trên mạng thời gian gần đây khiến nhiều bạn trẻ phải giật mình: lòng tốt nếu đặt không đúng chỗ dễ thành “mỏ vàng” để kẻ xấu trục lợi!

Trò đùa vô hại?

Tại một diễn đàn tên W. thu hút hàng chục ngàn thành viên tham gia, cô gái có nick L.1 (ở Hà Nội) tâm sự: quá chán nản vì bị người yêu phản bội, muốn tự tử. Thế là ngay trong đêm đó, hàng trăm thành viên của diễn đàn thức trắng để khuyên can L.1. Người thì dùng lý lẽ thiệt hơn, người thì mắng chửi chỉ mong L.1 tỉnh ngộ. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi một thành viên nữ trong đêm khuya đến địa chỉ mà L.1 đã đưa ra để khuyên can thì... không có ai như vậy hết. Đó chỉ là một trò đùa!

Những thành viên tốt bụng sáng hôm sau biết mình bị ăn cú lừa đã không khỏi cảm thấy chua chát. Có bạn viết: “Người bị lừa như chúng ta thì thiệt thòi chẳng đáng kể gì, thức một đêm thì đã sao. Nhưng sau này, nếu có ai đó thực sự cận kề cái chết và cần giúp đỡ, thì số lượng những người ngây thơ và nhiệt tình giúp người khác trên forum này có thể đã giảm đi rất nhiều”. Và mọi người cũng không khỏi rùng mình khi nghĩ đến việc bạn nữ trong đêm đi ngăn cản L.1 kia đã quá mạo hiểm. Nếu như L.1 có ý đồ xấu thì hẳn bạn nữ đó đã dễ dàng “sập bẫy” vì chính lòng tốt của mình.

Lấy nước mắt để... lừa tiền

Cũng trên một diễn đàn khá đông thành viên (chủ yếu là các ông bố, bà mẹ trẻ), gần đây hàng chục người đã bị lừa cả về tình cảm lẫn quà tặng, tiền bạc cho một bi kịch không có thật. “Hôm nay đọc báo thấy trên Lạng Sơn người ta vứt dưa đi hàng đống mà em chỉ ước ao có được nửa trái dưa để ăn cho đỡ thèm... Có bầu phải uống nhiều nước, mà bây giờ đang ở nhờ đến uống nước cũng phải giữ ý. Mẹ ơi sao đời con lại khổ thế này?” - một thành viên có nick M.H đã tâm sự như vậy về hoàn cảnh của mình khi yêu lầm người đã có gia đình, lỡ có bầu thì bị ruồng bỏ. M.H lại chưa ra trường, chưa có việc làm nên không có tiền, phải ở nhờ nhà bạn, rồi bị động thai... Để thuyết phục hơn, M.H còn đưa ra cả hình chụp thẻ học sinh của mình, có tên trường, mã số học sinh kèm ảnh.

Nhiều thành viên khác thương cảm, ngỏ ý giúp đỡ. Ngay lập tức có một nick khác là TTGM đứng ra nhận làm “cầu nối” chuyển quà tặng ủng hộ của các thành viên khác dành cho M.H. Nhiều thành viên còn chuyển thẳng tiền vào tài khoản số 002100134xxxx thuộc Vietcombank có chủ tài khoản tên là M.H. Khi nhiều thành viên muốn trực tiếp đến gặp để tặng tiền, tặng quà thì M.H liên tục viện hết cớ này đến cớ khác, cho cả địa chỉ “trời ơi đất hỡi” lúc ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), lúc ở tận các tỉnh Vĩnh Phúc, Lào Cai khiến nhóm thành viên không thể nào gặp được. Cả nhóm âm thầm điều tra và cuối cùng vỡ lẽ: đây chỉ là màn kịch do một người lập ra nhiều nick tung hứng để lừa đảo!

Trước khi ủng hộ, dù bằng tinh thần hay vật chất cho một trường hợp thương tâm nào đó, bạn nên làm một số động tác kiểm tra đơn giản. Chẳng hạn như dùng trang tìm kiếm Google để kiểm chứng lại những thông tin cá nhân mà nick khác đưa ra (tên, số điện thoại, số tài khoản...) xem có ra kết quả nào “khả nghi” hay không. Bạn nên để ý tới cách hành văn (dấu câu, lỗi chính tả, cách dùng từ...) xem nick đó có “gợi nhớ” bạn tới nick nào khác không – bởi một người có thể tạo ra nhiều nick nhưng cách hành văn thì khó mà thay đổi hoàn toàn. Và điều quan trọng là nếu có ủng hộ tiền bạc, bạn cần biết đầy đủ các chi tiết về tên, tuổi, địa chỉ, ảnh, hoàn cảnh cụ thể của người mà bạn muốn giúp đỡ... Các diễn đàn với hàng ngàn nick xấu, tốt lẫn lộn, nếu mỗi thành viên không đề cao cảnh giác thì lòng tốt rất có thể sẽ trở thành “miếng mồi ngon” cho những kẻ lừa đảo.

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.