Không cho lưu thông thịt nhiễm khuẩn đã chiếu xạ

09/09/2009 00:41 GMT+7

Cơ quan Thú y Vùng VI vừa có văn bản gửi Cục Thú y và Sở Y tế TP.HCM đề nghị cho phép lưu thông hàng trăm tấn thịt đông lạnh nhập khẩu bị phát hiện nhiễm khuẩn đang thực hiện chiếu xạ.

Theo ông Đổng Mạnh Hòa - Giám đốc Cơ quan Thú y Vùng VI - hiện TP.HCM có 14 lô hàng sản phẩm động vật vấy nhiễm vi sinh (chủ yếu là Coliform, E.Coli) phải chiếu xạ, trong đó: đã chiếu xạ 10 lô với trọng lượng gần 154 tấn và đang chờ chiếu xạ 4 lô với trọng lượng trên 105 tấn. Cơ quan Thú y Vùng VI cho rằng, tất cả 10 lô hàng sau khi chiếu xạ đã được Trung tâm Chẩn đoán xét nghiệm bệnh động vật (thuộc Cơ quan Thú y Vùng VI) kiểm tra lại và đều đạt vệ sinh thú y. Vì thế, cơ quan này đề nghị Cục Thú y có ý kiến với Sở Y tế và Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP TP.HCM cho phép lưu hành những lô hàng sản phẩm đông lạnh này.          

Theo ông Lê Trường Giang - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ngay khi nhận được công văn của Cơ quan Thú y Vùng VI, Sở Y tế TP.HCM đã đề nghị Cục ATVSTP (Bộ Y tế) có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này. Trả lời, quan điểm của Bộ Y tế rất rõ ràng: “Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về chiếu xạ chỉ thực hiện nhằm bảo quản và ngăn ngừa sự biến chất của thực phẩm, chứ không điều chỉnh việc chiếu xạ với mục đích loại bỏ tác nhân ô nhiễm, làm sạch thực phẩm dùng cho người”. Điều này đồng nghĩa Bộ Y tế không cho phép 260 tấn thịt này được lưu thông trên thị trường. Ông Giang cũng cho biết, để đi đến biện pháp giải quyết thống nhất, Sở Y tế đang phối hợp với Sở NN-PTNT TP.HCM đề xuất họp Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP thành phố để tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo về việc xử lý cuối cùng.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.