Những phụ nữ quyền lực nhất hành tinh

20/08/2009 17:29 GMT+7

(TNO) Vừa đi nghỉ trở về, trông khá thoải mái trước khi bước vào cuộc bầu cử mà mọi dự đoán chiến thắng đều thuộc về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel đón nhận thêm một tin tốt lành nữa: bà vẫn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới theo như xếp hạng của tạp chí Forbes, công bố hôm 19.8.

Vậy là đã 4 năm, người phụ nữ 55 tuổi này trụ vững ở vị trí số 1 trong số những phụ nữ quyền lực nhất trên toàn cầu, theo đánh giá của Forbes.

 

 Bà Merkel (phải) và Obama - 2 trong số những phụ nữ quyền lực nhất thế giới - Ảnh: AFP

Với bảng xếp hạng năm nay, ngoài tất cả những yếu tố khác ra, bà Merkel có một lý do đặc biệt để được bầu chọn là người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh: các số liệu thống kê mới cho thấy bà đã đưa nước Đức thoát khỏi suy thoái kinh tế với tỉ lệ tăng trưởng dương trong quý 2 năm nay.

10 phụ nữ quyền lực nhất hành tinh

1.  Angela Merkel (Thủ tướng Đức)

2. Sheila Bair (Chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm tài khoản ngân hàng liên bang, Mỹ)

3. Indra Nooyi (Giám đốc điều hành Pepsi, Mỹ)

4. Cynthia Carroll (Giám đốc điều hành Anglo American, Anh)

5. Ho Ching (Giám đốc điều hành Temasek, Singapore)

6. Irene Rosenfeld (Giám đốc điều hành Kraft Foods, Mỹ)

7. Ellen Kullman (Giám đốc điều hành DuPont, Mỹ)

8. Angela Braly (Giám đốc điều hành WellPoint, Mỹ)

9. Anne Lauvergeon (Giám đốc điều hành Areva, Pháp)

10. Lynn Elsenhans (Giám đốc điều hành Sunoco, Mỹ)

Nguồn: Forbes

Việc xếp hạng phụ nữ quyền lực được Forbes tiến hành dựa trên 3 tiêu chí chính: tác động kinh tế của các ứng viên, sức hấp dẫn của họ với báo giới và mức độ thành công trong công việc. Vì thế nên trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất, các nữ doanh nhân chiếm ưu thế. Cả trong top ten cũng thế. Tính tổng thể, trong danh sách năm nay có 27 phụ nữ là lãnh đạo của các công ty, tập đoàn lớn và 10 người đang ngồi trên chiếc ghế tổng thống hoặc thủ tướng.

Một gương mặt đáng chú ý mới xuất hiện trong danh sách top 100 của Forbes là đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama. Bà bước vào “câu lạc bộ 100” với vị trí 40, đứng ngay trước "nữ hoàng talk show" Oprah Winfrey và Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Chana Schoenberger, biên tập viên Forbes tham gia soạn thảo danh sách này phát biểu: “Bà ấy (Obama - PV) không phải là người do dân chúng bầu lên nhưng chính là bộ mặt của đất nước (Mỹ - PV) và xử lý chính sách đối nội theo kiểu tác động tới những gì tổng thống nghĩ. Bà ấy luôn ở trước mắt công chúng”.

Kể từ khi bước vào Nhà Trắng, bà Obama đã chiếm được nhiều cảm tình của công chúng Mỹ bằng tính cách mạnh mẽ, sôi nổi và sự duyên dáng của mình.

Riêng nhân vật từng ở vị thế của bà Obama, nay là Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton xếp ở vị trí thứ 36. Nếu so với người tiền nhiệm Condoleeza Rice, vị trí này quả là thấp, bởi bà Rice từng đứng vị trí số 1 của Forbes vào năm 2005. Nhưng dù sao, bà Hillary Clinton là nhân vật đã bám trụ rất lâu trong các danh sách thường niên khác của Forbes.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.