Xe tiền tỉ bốc mùi trứng thối!

11/07/2009 23:41 GMT+7

Hơn hai tháng qua, giữa Toyota Việt Nam và Ngân hàng Thương mại CP Gia Định đã có nhiều buổi làm việc để giải quyết vụ chiếc xe ô tô trị giá trên 2 tỉ đồng bỗng nhiên bốc mùi khó ngửi. Đến nay vẫn chưa đạt được sự thỏa thuận nào giữa hai bên.

Xe bạc tỉ sao bốc mùi khó ngửi?

Theo phản ánh của Ngân hàng Gia Định (viết tắt là GĐ), vào ngày 2.1, đơn vị này mua một chiếc xe Toyota Land Cruiser 200 tại đại lý ủy nhiệm của Toyota Việt Nam (TMV) là Công ty cổ phần dịch vụ thương mại An Thành (ASTA), có địa chỉ tại P.2, Q.5, TP.HCM. Chiếc xe này sau đó được đăng ký BKS 52U-1651, tổng trị giá chiếc xe, kể cả đăng ký, đăng kiểm lên tới trên 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng xe, GĐ phát hiện khi xe tăng tốc thì bỗng phát ra mùi hôi rất khó ngửi, gây nhức đầu và buồn ngủ cho những người ngồi trên xe.

Cụ thể hơn, mùi này chỉ phát sinh khi xe tăng hoặc giảm tốc, ví dụ đang chạy từ 50 km/giờ bỗng tăng lên 80 km/giờ hoặc ngược lại. Mặc dù sau đó, GĐ đã vệ sinh xe nhiều lần nhưng mùi vẫn không hết. Chịu không thấu, ngày 28.4, GĐ đã mang chiếc xe tới ASTA để khiếu nại.

Khi cùng khách hàng đi thử xe tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, nhân viên kỹ thuật của ASTA đã kiểm tra và xác nhận xe có mùi hôi, đặc biệt khi xe thay đổi vận tốc như phản ánh của khách hàng. Qua một số lần kiểm tra khác, nhân viên kỹ thuật ASTA xác định rõ thêm, mùi hôi nói trên giống như mùi trứng thối, tác nhân sản sinh mùi này là từ nhiên liệu khi xe vận hành và lọt vào trong xe.

Do chất lượng nhiên liệu?

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, có sự tham gia trực tuyến của ASTA tại TP.HCM, ông Phan Hồng Hải, Phó tổng trưởng phòng Bộ phận chăm sóc khách hàng của TMV cho biết, qua kiểm tra cho thấy, chiếc xe hoạt động bình thường và không có lỗi kỹ thuật. Về mùi hôi, TMV cho rằng, có thể do khách hàng đã sử dụng nhiên liệu kém chất lượng. “Chúng tôi đã nhiều lần thử bằng việc mua nhiên liệu tại các cây xăng khác thì không thấy phát sinh ra mùi hôi nói trên” - ông Hải nói. Cũng theo giải thích của bộ phận kỹ thuật TMV, về nguyên lý, tất cả các xe dòng Toyota đều có hệ thống thông gió để lấy khí từ bên ngoài vào trong xe nhằm cải thiện chất lượng không khí trong xe. Do vậy, hiện tượng mùi bên ngoài lọt vào xe là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên theo GĐ, cách giải thích nói trên của TMV không hợp lý và họ bảo lưu quan điểm, chiếc xe đã bị lỗi vì đã rò rỉ khí thải vào trong xe. Tại sao các xe khác không có hiện tượng này mà chỉ có trường hợp xe của GĐ? Ngoài ra, nếu có dùng nhiên liệu khác thì vẫn có khí thải không mùi lọt vào trong xe, và điều này còn nguy hiểm hơn khi người sử dụng xe không biết mình đang hít thở và bị chất thải này đầu độc hằng ngày.

Được biết cho đến nay, GĐ đã yêu cầu TMV và ASTA đổi xe mới hoặc trả lại tiền chi phí mua xe. Ngoài ra, bên bán còn phải bồi thường mọi thiệt hại về vật chất, tinh thần liên quan đến chiếc xe cho GĐ.

“Nếu không đáp ứng, chúng tôi sẽ đưa vụ này ra tòa dân sự”, bà Lê Lan Hương, trợ lý Tổng giám đốc cho biết.

Trong khi đó, TMV khẳng định với Thanh Niên, những đòi hỏi này là “thiếu thiện chí” và việc khởi kiện là quyền của khách hàng.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.