Xăng cho “xế”

23/06/2009 10:13 GMT+7

(TNTT>) Xăng là nhiên liệu chính cho xe máy hoạt động hàng ngày, nhưng có khi nào bạn thắc mắc loại xăng nào phù hợp cho “xế” của mình?

Trên thị trường xăng dầu hiện nay có các loại xăng: A90, A92, A95 hay Mogas90, Mogas92, Mogas95. Các con số đứng sau thể hiện chỉ số octan của loại xăng đó. Chỉ số octan càng cao thì xăng có chất lượng tương ứng, và ngược lại. Chất lượng của xăng thể hiện ở mức độ chống kích nổ. Bởi để động cơ hoạt động tốt, không có tiếng lục cục, hòa khí (gồm nhiên liệu - không khí) phải cháy đúng thời điểm (không nổ trước khi được kích nổ), cháy đều và cháy hết. Động cơ hoạt động tốt hay không còn phụ thuộc các yếu tố như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả, cấu trúc động cơ. Sau khi thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số octan khác nhau, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ. Với kết quả nghiên cứu trên, những xe có tỷ số nén từ 9:1 trở lên phải sử dụng xăng A95. Nhưng thực tế, do có nhiều yếu tố ảnh hưởng khác mà các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới sử dụng xăng A95. Còn với hai loại xăng bán trên thị trường hiện nay là A90 và A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru nếu đảm bảo được các thông số kỹ thuật khác như tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và một vài thông số khác.

Như vậy, với những loại xe máy thông thường như Honda Future (tỷ số nén 9,3:1), Wave (9:1), Super Dream (9:1), Yamaha Classico (8,8:1), Nouvo (8,8:1) hay Sirius, Jupiter (9,3:1) người sử dụng hoàn toàn yên tâm với xăng A92. Nếu muốn, khách hàng vẫn có thể sử dụng xăng A95 nhưng động cơ xe vận hành không khác biệt bao nhiêu. Xăng A95 đắt hơn (khoảng 500 đồng/lít) và không phải cây xăng nào cũng bán loại này.

Riêng với các loại xe tay ga cao cấp như Honda SH, @, Dylan hay của Piaggio, do tỷ số nén của chúng vào khoảng 11:1 nên dùng xăng A95 sẽ thích hợp hơn tuy không phải là tối ưu. Sử dụng đúng loại xăng, xe ít bị hỏng, vận hành êm ái, mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào người đi xe như có bảo dưỡng thường xuyên hay không, thay dầu (nhớt) đúng loại, định kỳ theo hướng dẫn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.