Xe tải siêu tiết kiệm nhiên liệu

11/05/2009 17:16 GMT+7

Hãng Bright Automotive của Mỹ vừa ra mắt chiếc xe tải siêu tiết kiệm nhiên liệu IDEA. Theo giới thiệu của hãng, đây là chiếc xe tải đầu tiên trên thế giới đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 2,35 lít xăng/100 km. Chỉ số này nhỏ hơn 5-10 lần mức tiêu thụ nhiên liệu của phần lớn các loại xe tải nhỏ hiện nay.

Xe tải IDEA dài 5,36m, bề rộng và chiều cao là 2,01m, dung tích khoang chở hàng là 5 mét khối, trọng tải 907 kg. IDEA là loại xe vừa dùng điện vừa dùng xăng. Xe có thể chạy được 48 km bằng động cơ điện, sau đó chuyển sang chế độ dùng xăng. Nếu trung bình chạy trong thành phố 80 km/ngày thì 32 km còn lại chỉ tốn chưa đến 2 lít xăng.

Chi phí cho điện năng là không đáng kể. Để có được khả năng tiết kiệm nhiên liệu như thế là do sự kết hợp giữa việc sử dụng điện và xăng, cũng như ứng dụng khí động lực học và sử dụng những chất liệu nhẹ cho việc chế tạo xe. Buồng lái được thiết kế đơn giản nhưng đầy đủ chức năng. Ghế bên phải có thể biến thành chiếc bàn nhỏ để đặt máy vi tính và có bộ phận giữ cho máy không bị rơi. Có chỗ cắm điện cho máy tính và điện thoại.

 
Những hình ảnh xe IDEA - Ảnh: Bright Automotive

Chưa biết giá của IDEA là bao nhiêu nhưng theo tính toán của hãng Bright Automotive, nếu thay thế 1.000 chiếc xe tải cũ bằng 1.000 chiếc IDEA thì sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu là 2-3 triệu USD mỗi năm. Theo kế hoạch, việc sản xuất xe IDEA sẽ được triển khai vào năm 2012, Bright Automotive sẽ cần tới 5.000 công nhân để từ năm 2013 sẽ xuất xưởng 50 ngàn chiếc IDEA mỗi năm. Buổi giới thiệu sơ bộ IDEA vừa được tổ chức tại Washington (Mỹ), sau đó IDEA sẽ ra mắt toàn thế giới từ ngày 13 - 16.5 tại Stavanger (Na Uy), nơi diễn ra hội nghị chuyên đề và triển lãm những chiếc xe hơi thân thiện với môi trường EVS - 24. (Theo Membrana.ru)

Quỳnh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.