Hà Nội: Giá rau xanh tăng mạnh

24/03/2009 16:49 GMT+7

Sau một thời gian tụt giá thê thảm, giá rau xanh tại Hà Nội đột ngột tăng cao. Khảo sát tại chợ Nam Đồng - khu chợ có mức giá bình dân nhất trong các chợ ở nội thành, lượng rau về chợ giảm đi trông thấy.

Trên sạp, rau vẫn phong phú đủ loại nhưng loại nhiều nhất cũng chỉ có vài cân. Rau xanh tại chợ Nam Đồng chủ yếu do người nông dân ngoại thành tự trồng rồi mang đến, bán trực tiếp cho người tiêu dùng, không đi qua nhiều trung gian, nhưng giá rau ở đây cũng đang ở mức cao: rau cải cúc 3.000 đồng/mớ, rau muống 3.000 đồng/bó nhỏ, 5.000 đồng/bó to, su su 7.000 đồng/kg, bầu 10.000 đồng/quả, su hào 2.500 đồng/củ, bắp cải 3.000 đồng/kg, rau cải ngọt 13.000 đồng/kg...

Còn tại các chợ Nghĩa Tân, Ngã Tư Sở hay Thành Công, giá các loại rau xanh kể trên cao hơn từ 1.000 - 2.000 đồng so với giá bán ở chợ Nam Đồng. “Giá rau hiện tại đã cao xấp xỉ so với thời điểm cận Tết nhưng cũng không có nhiều hàng để lựa chọn. Gần chục ngày nay, tôi phải dậy từ 4 giờ sáng đi chợ đầu mối Dịch Vọng gom hàng”, chị Hồng bán rau tại chợ Nghĩa Tân nói.

Hiện tại chỉ có loại rau dùng làm gia vị như thì là, kinh giới, mùi tàu, rau húng... là có mức giá rẻ nhất, khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg. “Các loại rau ngắn ngày này phát triển mạnh, nhanh “được ăn” nên giá bán rẻ lắm”, bà Nguyễn Thị Tươi, ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, lý giải.

“Không chỉ có người Hà Nội phải ăn rau với giá cao, ngay cả ở quê tôi, giá rau chỉ rẻ hơn ở Hà Nội chút ít”, bà Tươi nói. Thường xuyên đi bán rau tại chợ Nam Đồng, bà Tươi cho biết thêm: ở thời điểm này, nhiều loại rau trồng trong vụ đông: su hào, bắp cải, đỗ xanh... đang ở giai đoạn cuối mùa, sản lượng rau cung cấp cho thị trường giảm nên xảy ra hiện tượng giá rau đột ngột tăng cao. 

Một lý do khác là tâm lý người trồng rau bị ảnh hưởng nặng sau đợt giá rau xanh tụt dốc thê thảm xảy ra cách đây chưa lâu. Anh Chu Văn Thịnh, tiểu thương buôn rau tại chợ Nam Đồng, người xã Hà Hồi huyện Đan Phượng cho hay mỗi ngày “vựa” rau Hà Hồi cung cấp trực tiếp cho Hà Nội chục tấn rau quả. Sau thời gian rau rẻ như cho không, một nửa diện tích đất trồng rau ở xã Hà Hồi bị bỏ trống hoặc chuyển qua các loại cây hoa màu khác.

Tình hình trên cũng xảy ra tương tự ở các vùng rau nằm sát nội thành Hà Nội như Tây Tựu (huyện Từ Liêm), Xuân Canh (huyện Mỹ Đức)... khiến lượng rau mang vào nội thành không còn đều đặn như trước. Hơn nữa, năm nay thời tiết thất thường, gần hết tháng hai (âm lịch - PV) vẫn có mưa phùn gió bấc. Trời lạnh nên thời gian thu hoạch rau kéo dài, nông dân có thể bán cầm chừng. Đây cũng chính là một nguyên nhân làm giá rau tăng cao và ổn định trong hơn một tuần vừa qua. Tuy nhiên, theo nhận định của cả người trồng lẫn tiểu thương buôn rau: giá rau xanh không thể tăng cao hơn được nữa. Trời nắng lên, việc trồng rau sẽ thuận lợi, thời gian cho thu hoạch không dài như mùa đông nên giá rau dự kiến sẽ "hạ nhiệt".

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.