TP.HCM vất vả với gà lậu

10/02/2009 23:13 GMT+7

Dịch cúm gia cầm tái phát tại một số địa phương đã làm dấy lên nỗi lo ngại cho người tiêu dùng ở TP.HCM. Nhưng ngăn chặn gia cầm lậu vào TP đang là bài toán khó.

Ngày 10.2, Sở NN-PTNT TP.HCM đã chủ trì cuộc họp đẩy mạnh truy bắt gia cầm lậu nhằm phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn. Theo thống kê của Chi cục Thú y, hiện trên địa bàn TP còn 6 quận huyện có các điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép thường xuyên hoạt động. Cụ thể tổng cộng có khoảng 80 - 90 điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép ở các quận 6, 8, 12, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân. Nhưng các "điểm nóng" ở Q.Gò Vấp và Q.12 mới thật sự là căn bệnh khó trị của lực lượng chuyên ngành. Ông Phan Xuân Thảo, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP nói: "Những điểm nóng này chúng tôi biết hết, nhưng việc xử lý chưa triệt để được vì các biện pháp phối hợp giữa những lực lượng chức năng chưa đồng bộ, chưa kiên quyết".

Bên cạnh đó là các thủ đoạn chống đối, cản trở người thi hành công vụ của các đối tượng. Ông Trương Đăng Hùng, Phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp bức xúc: "Khi tiến hành vây bắt, các đối tượng thường tẩu tán gia cầm vào nhà, khóa cửa cố thủ, buộc phải có lệnh khám xét thì mới phá cửa được. Đồng bọn của họ thì đưa phụ nữ, trẻ em ra kêu khóc, gây hình ảnh phản cảm cho những người chứng kiến. Nhưng nguy hiểm nhất là các đối tượng vi phạm còn liều lĩnh tấn công cả lực lượng chuyên ngành nếu không có công an hỗ trợ". 

Tốn nhiều công sức để vây bắt, nhưng tình hình ở các điểm "đen" này không chuyển biến, có khi chỉ sau một đêm thì đâu lại vào đấy. Ông Nguyễn Trung Bình, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP đưa ra một giải pháp khác: "Cần phải tích cực thuyết phục các đối tượng này chuyển đổi nghề nghiệp khác, muốn vậy phải phát huy vai trò của công an khu vực và cư dân khu phố. Nếu không giải quyết tận gốc thì việc truy bắt gia cầm chỉ là "bắt cóc bỏ dĩa".

Trước mắt, để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm trên địa bàn TP, ông Nguyễn Phước Trung, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết sẽ tăng cường phối hợp giữa các địa bàn, các lực lượng chuyên ngành để truy quét triệt để các điểm kinh doanh gia cầm lậu.

Ngày 10.2, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần đã làm việc với tỉnh Bạc Liêu về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Ông Tần lưu ý Bạc Liêu cần tập trung giám sát chặt chẽ vịt chạy đồng, kịp thời phát hiện dịch bệnh để tiêu hủy, kiên quyết ngăn chặn không để xảy ra dịch; đồng thời thực hiện tốt công tác tiêm phòng, sát trùng chuồng trại, giám sát chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển gia cầm xuất nhập tỉnh.  

Trần Thanh Phong

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.