Khi chiến tranh qua đi ở Gaza

19/01/2009 21:27 GMT+7

Khi tiếng súng tạm yên trên Dải Gaza, người dân Palestine vội vã quay về nơi mình ở để tìm người thân. Đã có những cuộc đoàn viên bất ngờ và đầy nước mắt.

Người chết trở về

Amira al-Girim, một cô bé 15 tuổi ở thành phố Gaza, đang nằm tại bệnh viện với một chân được kéo giãn. Theo hãng tin BBC, Al-Girim được phát hiện nằm một mình, máu từ chân chảy ra đọng thành vũng trên sàn nhà, 4 ngày sau khi cô bé tận mắt chứng kiến cha mình bị trúng đạn pháo của xe tăng Israel. Anh và chị của al-Girim đều đã chết trong một cuộc không kích của Israel khi họ chạy đi cầu cứu. Các thành viên còn lại trong gia đình của al-Girim đều nghĩ cô bé này đã chết, và đã chôn cất những phần thi thể mà họ cho là của cô trong một chiếc hộp.

Vào lúc al-Girim được tìm thấy, cô bé còn không nhớ nổi tên mình. Nhưng cô nhớ rất nhiều chi tiết. "Tôi lấy một cái ly, định bụng hứng đầy 1 ly nước máy. Nhưng máy nước thình lình đổ xuống. Máu dính đầy ly nước nên tôi không thể uống được. Tôi lưỡng lự một chút và quyết định uống trực tiếp từ máy. Al-Girim cho biết cô muốn rời khỏi nơi đó, nhưng bố của cô nằm ngáng ngay cửa ra vào. "Tôi không muốn bước lên người bố tôi vì như vậy là làm ông ấy đau", al-Girim nói. Với cái chân rỉ máu, cô bé đã lê lết khoảng 500 mét trên đường phố để tìm chỗ lánh nạn. Al-Girim cho biết cô đã ngủ trên đường phố trong 2 ngày, sau đó trú vào một ngôi nhà khác.

 
Cô bé Amira al-Girim, người chết trở về - Ảnh: BBC
Sami Ziyara, nhà sản xuất chương trình của đài ABC, người cùng với đồng nghiệp Imad đã cứu al-Girim và đưa đến nhà của Imad. Ziyara đã chứng kiến cảnh đoàn tụ của gia đình al-Girim sau khi đã xác định được các thành viên khác trong gia đình. "Tôi không thể diễn tả nổi cảnh bà mẹ đến gặp con mình. Bà đã mất chồng, một con trai và một con gái. Khi trông thấy al-Girim, bà ấy gần như chết trân", Ziyara kể lại. Người ta nói rằng cô bé al-Girim đã bị chấn thương và sẽ cần phải điều trị suốt đời. Bé sẽ không bao giờ trở lại như trước ngay cả khi gia đình làm hết mọi thứ cho cô bé.

Trong những tuần vừa qua, các cuộc giao tranh giữa lính Israel và các tay súng Palestine ở thị trấn Jabaliya (phía bắc Gaza) đã ngăn cản nhiều người dân, trong đó có Zayed Hadar, trở về nhà. Theo hãng tin AP, vào hôm 18.1, khi tiếng súng tạm lắng và lính Israel bắt đầu rút, Hadar quay về ngôi nhà 3 tầng đã bị san bằng của mình để tìm người thân. Và người đàn ông đau khổ đã tìm được trong đống đổ nát thi thể một đứa cháu trai. Hadar cho biết "không rõ còn ai ở dưới đống gạch vỡ vụn kia không", nhưng ông vẫn kiên trì tìm kiếm.

Lo lắng về tương lai

Theo AP, các quan chức Israel hôm qua cho biết Israel có kế hoạch rút toàn bộ quân khỏi Gaza trước thời điểm Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama nhậm chức hôm 20.1, nếu Hamas ngừng tấn công. Hàng ngàn lính Israel đã rút khỏi Gaza kể từ khi Israel tuyên bố ngừng bắn đơn phương hôm 18.1. Hamas cũng đã ngừng bắn sau đó 12 tiếng. Thủ tướng Israel Ehud Olmert hôm 19.1 tuyên bố ông muốn lính Israel rời Gaza "càng sớm càng tốt". Giới chức Israel nói rằng bằng cách rút quân ngay trước thời điểm ông Obama tuyên thệ nhậm chức, Israel hy vọng dọn đường cho sự khởi đầu bằng phẳng của chính quyền Obama và giúp ông tránh phải giải quyết vấn đề Gaza ngay trong ngày đầu làm chủ Nhà Trắng. Cuộc chiến tại Gaza đã làm thiệt mạng 1.259 người Palestine và 13 người Israel.

Tại Bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza, Fared al-Bayar, một ông bố có 6 con, đang được điều trị bỏng ở chân. Đứng quanh giường ông là các thành viên trong gia đình. Al-Bayar đang chờ bác sĩ quyết định liệu ông có bị cắt chi hay không. "Tôi tin ở Thượng đế, nhưng ai sẽ nuôi con tôi?", BBC dẫn lời ông al-Bayar. Khi chiến tranh nổ ra ở Gaza, ông rời bỏ nhà mình ở Shuja'iyeh (phía đông Gaza), chạy đến nhà bố mẹ ở phía nam thanh phố. Khi những lời đồn đoán về một cuộc tấn công trên bộ gia tăng, ông lại di chuyển đến nhà một người thân ở thành phố Gaza. Nhưng khi đạn pháo rơi xuống khu vực kế cận, ông cùng gia đình chạy tới nơi mà ông cho là an toàn nhất: trụ sở của Cơ quan cứu trợ LHQ. Tuy nhiên, ông và người chú của mình đã bị thương khi trụ sở này bị tấn công. Ông al-Bayar và gia đình hiện không còn nhà để về do nó đã bị đánh sập. "Tôi không còn chỗ để đi sau khi rời bệnh viện. Có lẽ chúng tôi sẽ dựng lều để ở", ông nói.

Cũng có người vẫn giữ được niềm lạc quan, dù phải bắt đầu lại từ đầu khi chiến tranh qua đi. Ahmed Abu Hamda là một người như vậy. Trong 3 tuần vừa qua, do Israel cấm phóng viên vào Gaza, Hamda đã "liều mạng" làm cộng tác viên tin tức cho hãng tin McClatchy của Mỹ. Cũng như nhiều gia đình khác, Hamda cùng người vợ đang mang bầu phải rời bỏ nhà cửa khi chiến tranh nổ ra. Hai vợ chồng sống tại khu vực Tal Hawwa của thành phố Gaza. Khi các tay súng Hamas đến khu vực của Hamda để tìm chỗ trú ẩn. Ahmed đã phải đưa vợ đi nơi khác. Khu Tal Hawwa bị tấn công lần đầu tiên hôm 15.1, tòa nhà bị phá hủy nhiều, nhưng căn hộ của Hamda vẫn đứng vững. Ahmed tâm sự: "Ưu tiên hàng đầu của tôi là vợ tôi và đứa bé. Nhờ ơn Thượng đế là chúng tôi vẫn sống. Thứ hai, chúng tôi vẫn có nhà. Tôi sẽ phải bắt đầu lại từ con số không, nhưng đó không phải là số không lớn, mà là số không nhỏ", McClatchy dẫn lời Hamda. Hamda dù sao vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác ở Gaza. Theo AP, khoảng 50.000 người dân tại Gaza xin ở tạm tại các cơ sở của LHQ và các trường học trong suốt chiến dịch quân sự của Israel. Số người vô gia cư hiện chưa thể thống kê được.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.